Terminal 101: Sử dụng lệnh tìm kiếm tập tin

Terminal 101: Sử dụng lệnh tìm kiếm tập tin

Cách tìm kiếm tập tin nhanh chóng bằng Terminal trong Mac.

Terminal 101: Sử dụng lệnh tìm kiếm tập tin

Bài viết này nhằm giúp bạn sử dụng ứng dụng Terminal sẵn có của Apple để làm những điều mới mẻ và đơn giản. Bạn không cần bất cứ phần mềm "cao siêu" nào hoặc phải có kiến thức uyên thâm về code để sử dụng.

Tìm kiếm các tập tin và thư mục trên Mac đã trở nên dễ dàng hơn kể từ khi tính năng Spotlight được giới thiệu trong OS X Tiger (10.4), nhưng định vị các tập tin bằng dòng lệnh sẽ tốt hơn. Tất nhiên, bạn có thể tìm kiếm từng loại tập tin cụ thể, tìm HTML, Text, và những văn bản khác mà bạn làm lạc mất. Dưới đây là cách sử dụng dòng lệnh để tìm kiếm

1. Tìm kiếm cơ bản

image find_1.png

Để bắt đầu tìm tập tin, mở ứng dụng Terminal và nhập lệnh sau đây rồi gõ enter:

find X -name "Y"

Thay thế X bằng đường dẫn đến vị trí trong máy mà bạn muốn tìm kiếm. Nếu bạn muốn tìm kiếm trong phạm vi cả máy tính, nhập dấu "/”, hoặc nếu bạn muốn chỉ tìm kiếm thư mục người dùng thì nhập "~/". Còn chữ Y (trong dấu ngoặc kép) bạn thay thế bằng tiêu chí tìm kiếm.

image find_2.png

Đầu ra của lệnh xuất hiện trên màn hình sẽ chính là những đường dẫn đến các thư mục, tập tin phù hợp với tiêu chí tìm kiếm bạn đưa ra. Nếu không có kết quả nào xuất hiện, điều đó có nghĩa không có tập tin nào phù hợp với điều kiện bạn quy định.

2. Tìm kiếm loại tập tin

image find_3.png

Bạn cũng có thể chỉ tìm kiếm các loại tập tin nào đó bằng các ký tự đại diện (dấu hoa thị, *). Nhập dòng lệnh sau đây để tìm vị trí của tất các tập tin có đuôi “.jpg”:

find ~/ -iname "*.jpg"

Ở đây chúng ta dùng “-iname” thay vì "-name”, và sau đó chỉ định loại tập tin (.jpg) bằng một dấu hoa thị đi trước tên loại tập tin đó. Dấu hoa thị có nghĩa là bất cứ tập tin nào cũng được, miễn là có phần mở rộng chính xác như đã quy định. Bạn có thể áp dụng cú pháp này cho bất cứ loại tập tin nào khác.

image find_4.png

Sau khi chạy dòng lệnh, kết quả xuất hiện trên màn hình là những bức ảnh .jpg được chứa trong thư mục người dùng của bạn.

[Theo maclife]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
30 iPhone khổng lồ vinh danh 'nhà phát minh' Steve Jobs

30 iPhone khổng lồ vinh danh 'nhà phát minh' Steve Jobs

Cơ quan Bản quyền và Thương hiệu Mỹ (U.S. Patent and Trademark Office - USPTO) thực hiện một triển lãm độc đáo dành cho cựu CEO Apple

Sử dụng panels page để làm trang Access Denied - 403

Sử dụng panels page để làm trang Access Denied - 403

What happens when a user bookmarks an access-protected page?

Hướng dẫn thêm PayPal Button to your Drupal Webform - Drupal 9

Hướng dẫn thêm PayPal Button to your Drupal Webform - Drupal 9

Recently, a client of mine asked me to add a PayPal button to his website. He wanted to add a sign up form for a Trial Membership along with a PayPal button to make a small payment.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung