5 năm chiếc điện thoại ‘thay đổi thế giới’ ra đời

5 năm chiếc điện thoại ‘thay đổi thế giới’ ra đời

Vào ngày này 5 năm về trước, Apple công bố sẽ cho ra mắt chiếc điện thoại làm thay đổi thị trường smartphone và đến thời điểm hiện tại, điều đó đúng.

Ngày 9/1/2007 (10/1 - tính theo giờ Việt Nam), Apple công bố chiếc iPhone đầu tiên.

Đây là “siêu phẩm” thực sự của "quả táo", vốn đã vô cùng nổi danh với những chiếc MacBook chạy hệ điều hành Mac OS và iPod – những chiếc máy nghe nhạc kinh điển.

Hành trình iPhone

iPhone vốn được Apple thai nghén ít nhất là từ năm 1999, khi hãng bắt đầu đăng kí tên miền iPhone.org và trỏ đến tên miền apple.com, từ năm 2002, Apple liên tục đăng kí thương hiệu iPhone tại Anh, Úc, Canada… xác nhận rằng mình sẽ nhảy vào thị trường dành cho điện thoại di động.

image jobs-iphone-268199.jpg
Steve Jobs sau khi giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên tại Macworld Expo 2007.

Mặc dù được công bố vào ngày 9/1, thế nhưng đến ngày 29/6/2007 iPhone mới được ra mắt, lần đầu tiên các tín đồ công nghệ chứng kiến loại điện thoại “siêu tiết kiệm” phím bấm, cảm ứng điện rung và hơn hết là màn hình đa điểm. Trước đó, các loại điện thoại cảm ứng của các nhà mạng như O2 và Vodafone vẫn có nhiều hơn 3 phím bấm, chưa kể các phím âm lượng và chụp ảnh trên máy.

iPhone thế hệ đầu tiên có hai phiên bản là 4GB và 8GB, tháng 2/2008, Apple nâng cấp dung lượng bộ nhớ của iPhone lên 16 GB.

image images658320_iPhone_dautien.jpg
Steve Jobs và chiếc iPhone đầu tiên.

Sau sự kiện này, cả thế giới công nghệ bị cuốn vào những chiếc điện thoại có màn hình 3.5 inch, duyệt web “tuyệt hơn” trên máy tính và chỉ bằng hai đầu ngón tay. LG ngay lập tức ra mắt chiếc LG Prada, trong khi Samsung giới thiệu chiếc F700 với màn hình cảm ứng, tốc độ cao… thế nhưng những sản phẩm này vẫn chỉ là “muỗi” so với những gì iPhone làm được.

image images658317_iPhone3G_3GS.jpg
iPhone 3G và iPhone 3GS đánh dấu thời kì smartphone lướt web tốc độ cao.

Một năm sau, ngày 9/6/2008, iPhone 3G với tốc độ siêu nhanh so với các điện thoại ra mắt cùng thời điểm, được giới thiệu tại Hội nghị Các nhà phát triển thế giới WWDC 2008: GPS xuất hiện, nhiều ứng dụng mới được trang bị trên iPhone và tuyệt vời hơn, những ứng dụng này xuất hiện từ các nhà sản xuất thứ 3, mở ra một lịch sử mới cho iPhone.

Đến 11/7/2008, iPhone 3G được bán ra thị trường, tại Apple Store trên toàn thế giới - những địa điểm có bán iPhone chứng kiến hàng dài người hâm mộ xếp hàng mua máy và việc đó vẫn kéo dài cho đến nay, khi những sản phẩm của Apple ra đời.

WWDC 2009 tổ chức vào ngày 8/6, Apple tiếp tục ra mắt chiếc điện thoại iPhone 3GS và iOS 3.0, chữ S viết tắt của từ “speed – tốc độ” với công nghệ HSPDA 7.2 Mbps, camera 3.0 và quay video. Apple công bố thêm phiên bản 32 GB của chiếc điện thoại này, mở ra thời kì cạnh tranh của những chiếc điện thoại cấu hình cao, khả năng duyệt web có tốc độ gần với những chiếc laptop.

5 năm chiếc điện thoại ‘thay đổi thế giới’ ra đời
iPhone 4 có thiết kế được đánh giá là đẹp nhất trong các smartphone hiện nay.

Đúng 1 năm tiếp theo, tại WWDC 2010, Appel giới thiệu chiếc iPhone 4, camera 5.0 có khả năng quay video HD 720p và tích hợp chip A4 1GHz thế hệ mới.

Trước 5.200 nhà phát triển tại WWDC 2010, Steve Jobs giới thiệu iPhone 4 với thiết kế hoàn toàn khác biệt và chỉ mỏng 9,3 mm. Thân máy được làm bằng khung kim loại với những đường nét bo tròn, mặt trước và mặt sau được bọc kính, camera phía trước cho phép thực hiện video call mà người dùng Apple rất quen thuộc đó là Facetime. Ngày 24/6, iPhone 4 được bán ra thị trường với hai phiên bản là 16GB và 32GB.

image images658319_iPhone4S_Sirri.jpg
iPhone 4S với tính năng Siri "độc quyền".

Ngày 4/10/2011, lần đầu tiên Steve Jobs không xuất hiện để giới thiệu một chiếc iPhone mới, iPhone 4S ra mắt tại sự kiện Let's talk iPhone dưới bàn tay của Tim Cook - CEO mới được chỉ định để thay thế Steve Jobs vốn đang bị bệnh ung thư.

iPhone 4S có thiết kế gần giống hệt như iPhone 4, nhưng được trang bị chip A5, RAM 1G, Camera 8.0 với khả năng quay video full HD. iPhone 4S là chiếc điện thoại mới nhất của Apple trong thời điểm hiện tại.

Hậu iPhone của Steve Jobs

Sự ra đời của iPhone đã đánh một bước ngoặt lớn trên thị trường di động thế giới, 5 năm sau kể từ khi iPhone ra mắt, chúng ta thấy những đặc điểm của iPhone như màn hình cảm ứng đa điểm, ít phím bấm, kết nối 3G, GPS... xuất hiện ở hầu hết những chiếc smartphone hiện tại của các hãng khác như HTC, Samsung, Sony...

Với mức giá 499 USD kể từ chiếc iPhone phiên bản 4G đầu tiên, cho đến 699 USD với iPhone 4S 64GB hiện nay, iPhone vẫn là thương hiệu điện thoại được ưa chuộng hàng đầu trong các smarphone cùng phân khúc.

Theo thống kê năm 2011, camera sản xuất ra những tấm ảnh được tải lên Flickr - của Yahoo chính là iPhone 4 và xu hướng này bắt đầu dịch chuyển sang iPhone 4S, trong khi những chiếc DSLR nổi tiếng như D90 của Nikon hay 5D Mark II của Canon bị bỏ khá xa trên dịch vụ chia sẻ hình ảnh này.

iPhone không chỉ thay đổi thị trường điện thoại di động, còn thay đổi cả ngành công nghiệp sản xuất máy ảnh - lần đầu tiên trong lịch sử, ngành công nghiệp máy ảnh hiểu rằng, bây giờ họ không chỉ phải cạnh tranh giữa những nhà sản xuất máy ảnh chuyên nghiệp với nhau, mà thực sự một cuộc chiến giữa camera trên smartphone và camera trên DSLR đã bắt đầu.

Ngày 5/10, một ngày sau khi iPhone 4S ra mắt, cả thế giới nuối tiếc vì sự ra đi của "phù thuỷ công nghệ Steve Jobs", một người khác biệt so với rất nhiều người còn lại khi tư duy về việc sáng tạo ra một thiết bị cầm tay dành cho người dùng.

Giới công nghệ kính nể Steve Jobs, đối thủ của Apple tôn trọng ông, giá trị thiết kế của iPhone là không thể phủ nhận - sự ra đi của Steve Jobs sẽ làm thế giới công nghệ ít bất ngờ hơn.

Trong năm 2012, hãng công nghệ nào sẽ vượt qua Apple để sản xuất những chiếc điện thoại khiến hàng nghìn tín đồ công nghệ xếp hàng đón nhận?

[Theo VTC]

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Top 10 Thủ Thuật SEO Webmaster Cần Tránh (Phần 3)

Top 10 Thủ Thuật SEO Webmaster Cần Tránh (Phần 3)

Việc Google đánh chỉ số các trang Web là liên tục. Tần suất của Googlebot lại phụ thuộc vào thứ hạng trang Web và mức độ cập nhật thông tin của trang.

Hãng dược Pfizer

Hãng dược Pfizer - Vaccine chống Covid-19 có thể ra đời vào cuối năm 2020

Hy vọng đây rồi: Hãng dược khổng lồ từ Hoa Kỳ tuyên bố vaccine chống Covid-19 có thể ra đời vào cuối năm nay, nguồn cung đủ cho hàng triệu người

Use Android Phone As a Wireless Modem

Use Android Phone As a Wireless Modem

You can use your Android phone as a wireless modem to surf internet on your PC, you can do this without rooting your Android phone.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung