Bài 4 : Học sinh lập trình Scratch tạo thêm nhân vật thứ hai

Bài 4 : Học sinh lập trình Scratch tạo thêm nhân vật thứ hai

Trong cửa sổ Scratch, bạn hãy mở tập tin chương trình mà bạn đã lưu sau khi thực hiện trò chơi đơn giản “Dơi bắt chuột”. Nhìn lại những gì đã làm, có lẽ bạn phải thừa nhận rằng đó là một trò chơi… không công bằng.
Chính ta quy định cho dơi bay khá chậm (10 điểm ảnh cho mỗi lần di chuyển), còn mình thì thoải mái di chuyển con trỏ chuột. Vì vậy, dơi bay “hụt hơi” nhưng chẳng có chút hy vọng chạm vào được con trỏ chuột (trừ khi bạn mỏi tay).

Để tạo ra chút thử thách, ta cần làm cho người chơi vừa phải tránh né dơi, vừa bận bịu “lượm” thứ gì đó xuất hiện ngẫu nhiên trên sân khấu.Cần đến “thứ gì đó” trong chương trình nghĩa là bạn đang có nhu cầu tạo thêm nhân vật và lập trình cho nó hoạt động. Có lẽ bạn thường hình dung “nhân vật” là người hoặc con chi chi đó. Thực ra, “nhân vật” có thể là mọi thứ, một nải chuối chẳng hạn.

Trong cửa sổ Scratch, bạn mở lại chương trình trò chơi “Dơi bắt chuột” đã lưu. Bạn bấm nút Thêm nhân vật mới trong khung Nhân vật mới ở gần cạnh dưới sân khấu. Trong cửa sổ vừa hiện ra, bạn bấm kép vào thư mục Things, bấm kép vào hình nải chuối. Nải chuối tự động có tên là Nhân vật2 và xuất hiện ngay giữa sân khấu.Theo cách đã biết, bạn điều chỉnh cho nải chuối nhỏ lại, sao cho không quá to so với chú dơi.

Nhìn vào khung bên dưới sân khấu (khung nhân vật), bạn thấy nải chuối đang ở tình trạng “được chọn”.Khung kịch bản đang trống trơn vì ta chưa lập trình cho nải chuối.

Bạn chú ý: kịch bản mà bạn đã tạo ra cho chú dơi vẫn còn nguyên, không mất đi đâu hết. Bạn bấm chọn chú dơi trong khung nhân vật để thấy rằng những gì bạn đã làm cho chú dơi xuất hiện trở lại trong khung kịch bản.Để bắt đầu lập trình cho nải chuối, bạn bấm chọn nải chuối trong khung nhân vật.Khi đó, khung kịch bản tương ứng với nải chuối, những gì bạn kéo từ khung chứa thẻ vào khung kịch bản sẽ tạo nên hoạt động của nải chuối.
Trước hết, ta nên cho nải chuối di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu khi bắt đầu trò chơi.Người chơi không thể biết trước nải chuối sẽ xuất hiện ở chỗ nào trên sân khấu.

Trong khung chứa thẻ Điều khiển, bạn kéo thẻ Khi cờ xanh được ấn vào khung kịch bản. Chuyển qua khung chứa thẻ Di chuyển, bạn kéo thẻ Nhảy tới x:0 y:0 vào khung kịch bản, ráp vào bên dưới thẻ Khi cờ xanh được ấn.
Điều mà ta đang mong muốn là tọa độ x và y có trị số ngẫu nhiên, chứ không phải trị số cố định như hiện thời.Chuyển qua khung chứa thẻ Các phép toán bạn chú ý thẻ Lấy ngẫu nhiên trong khoảng 1 tới 10. Thẻ Lấy ngẫu nhiên cùng một số thẻ khác trong khung chứa thẻ Các phép toán có dạng khớp với ô số trên thẻ lệnh Nhảy tới.Các thẻ trong khung Các phép toán không phải là thẻ lệnh, chúng dùng để cung cấp trị số nào đó cho thẻ lệnh.
Bạn kéo thẻ Lấy ngẫu nhiên qua khung kịch bản, thả vào thẻ Chuyển tới, tại ô có số 0 sau chữ x (khi đang nắm kéo thẻ Lấy ngẫu nhiên và chọn vị trí cho nó, bạn chỉ nên thả thẻ khi nào ô số “bừng sáng”).Điều này nghĩa là trị số cho x không còn là trị số cố định nữa, mà là trị số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 tới 10.Trị số ngẫu nhiên được tạo ra vào lúc chạy chương trình, khi thẻ lệnh Nhảy tới được thi hành.

Nếu màn hình không đủ rộng, bạn kéo thanh trượt ngang của khung kịch bản qua phải, sao cho thấy được đoạn cuối của thẻ Nhảy tới, rồi bấm vào ô có số 1, gõ số -220, bấm vào ô có số 10, gõ số 220. Nhờ vậy, tọa độ x của nải chuối sẽ là trị số ngẫu nhiên trong khoảng từ -220 đến 220, trải suốt chiều rộng sân khấu.

Với tọa độ y, bạn cũng lấy trị số ngẫu nhiên suốt chiều cao sân khấu. Tương tự như vừa làm, bạn kéo thẻ Lấy ngẫu nhiên trong khoảng 1 tới 10 từ khung chứa thẻ Các phép toán qua khung kịch bản, thả vào thẻ Chuyển tới, tại ô có số 10 (sau chữ y). Trong thẻ mới, bạn bấm vào ô có số 1, gõ số -160, bấm vào ô có số 10, gõ số 160.Nhờ vậy, khi bắt đầu chương trình, nải chuối có thể ở vị trí bất kỳ trên sân khấu.

Bấm nút “cờ xanh” để chạy chương trình, bạn vừa né tránh sự theo đuổi của chú dơi, vừa thử lượm chuối (bấm vào nải chuối). Bạn không lượm được chuối vì ta chưa quy định điều gì sẽ xảy ra khi nải chuối được bấm vào. Dù sao, những gì bạn đã làm cho nải chuối đã có tác dụng: mỗi lần bấm nút “đèn đỏ”, rồi bấm nút “cờ xanh” để chạy lại chương trình, bạn thấy nải chuối luôn thay đổi vị trí ban đầu của nó một cách ngẫu nhiên.
Ta hãy nghĩ về nải chuối trong tình huống “được bấm”. Nên làm gì trong tình huống đó? Đơn giản nhất là di chuyển nải chuối đến vị trí ngẫu nhiên khác. Nghĩa là khi chơi, mỗi khi bạn bấm vào nải chuối, nải chuối… “nhảy cóc” qua chỗ khác.

Chuyển qua khung chứa thẻ Điều khiển, bạn kéo thẻ Khi Nhân vật2 được ấn vào khung kịch bản, thả đâu đó bên dưới cụm thẻ đã có.Thẻ mới có dạng tròn tròn phía trên, giúp bạn hiểu rằng nó không dùng để ráp vào dưới thẻ khác.Đó là loại thẻ chuyên dùng để diễn đạt một tình huống nào đó.

Ta cần gắn thẻ lệnh “chuyển tới vị trí ngẫu nhiên” vào bên dưới thẻ Khi Nhân vật2 được ấn. Để cho nhanh, bạn bấm-phải vào thẻ Nhảy tới có sẵn trong khung kịch bản, chọn mục Tạo bản sao trong trình đơn vừa hiện ra, rồi bấm vào đâu đó trong khung chứa thẻ. Sau đó, bạn kéo “bản sao” vừa thu được, ráp vào bên dưới thẻ Khi Nhân vật2 được ấn.

Ta đã diễn đạt được điều mong muốn trong kịch bản cho nải chuối. Bấm nút “cờ xanh” để chạy chương trình, bạn vừa né tránh sự theo đuổi của chú dơi, vừa bấm vào nải chuối. Mỗi lần bạn bấm vào nải chuối, nải chuối biến mất và tái hiện ở vị trí khác. Xem như ta lượm được chuối và “trời” cho ngay nải khác! Bạn bấm nút “đèn đỏ” để dừng chơi.

Cần thêm chi tiết nữa cho vui: phát ra một tiếng động gì đó khi bấm vào nải chuối, giúp người chơi biết rằng họ đã thực sự đụng vào nải chuối. Bạn bấm vào mục Các âm thanh phía trên khung kịch bản, bấm nút Nhập, bấm kép vào thư mục Effects, bấm kép vào tập tin âm thanh Pop (tiếng động này rất hợp với sự “nhảy cóc” của nải chuối).

Bạn bấm vào mục Kịch bản để trở lại với kịch bản của nải chuối, chuyển qua khung chứa thẻ Âm thanh, kéo thẻ Chơi âm thanh Pop, ráp vào bên dưới thẻ Khi Nhân vật2 được ấn. Kịch bản cho nải chuối lúc này có dạng:

Bạn bấm nút “cờ xanh” để chơi thử xem sao nha.Trò chơi trở nên khó hơn trước một chút.Bạn “săn đuổi” nải chuối trong khi chú dơi “săn đuổi” bạn.Nếu nải chuối xuất hiện gần chú dơi, bạn không thể lượm chuối ngay được, phải dụ chú dơi ra xa nải chuối, rồi bất ngờ nhào đến lượm chuối.Mỗi khi bạn “bụp” nải chuối, nải chuối “mới” đột nhiên xuất hiện ở vị trí khác.

Bạn nhớ bấm nút Lưu dự án. Bạn có thể bày trò chơi với bé như sau: trong vòng một phút, ai ăn được nhiều nải chuối hơn sẽ thắng. Ngoài ra, khi lượm chuối, ai bị dơi bắt được thì… ráng chịu, không được chạy lại chương trình để lượm thêm chuối. Dĩ nhiên, bạn dư biết rằng mình sẽ phải dùng… “khổ nhục kế”: chịu thua nhiều hơn thắng.

Bài 4 : Tạo thêm nhân vật thứ hai – Hoàng Ngọc Giao

  1. Mở lại chương trình “Bài 3 : Dơi bắt chuột” (Echip 180) đã thực hiện. Bấm nút “Tập tin”, chọn Mở, vào thư mục, mở tập tin.
  2. Tạo nhân vật mới: Kế tiếp, bạn bấm nút “Thêm  nhân vật mới” ở gần cạnh dưới sân khấu, bấm kép vào thư mục things , bấm kép hình nải chuối và bấm OK. Nải chuối tự động có tên là “Nhân vật 2” và xuất hiện ở giửa sân khấu. Vì nải chuối khá lớn so với sấn khấu, bạn bấm nút “co hình nhân vật” rồi bấm vào nải chuối  nhiều lần cho đến khi  vừa ý. Nhìn vào bên dưới sân khấu, ta thấy nải chuối đang được chọn, nhưng khung kịch bản trống trơn vì ta chưa lập trình cho nải chuối.

 

  1. Cho nải chuối di chuyển đến vị trí ngẩu nhiên trên sân khấu khi bắt đầu trò chơi : Người chơi không thể biết trước nải chuối sẽ xuất hiện ở chổ nào trên sân khấu.Trong khung chứa thẻ “Điều khiển” ,bạn kéo thẻ “Khi cờ xanh được ấn” vào khung kịch bản. Chuyển qua khung chứa thẻ “chuyển động”, bạn kéo thẻ “Nhảy tới x:10 y:10” vào khung kịch bản, ráp vào bên dưới thẻ “khi cờ xanh được ấn”.

Điều mà ta mong muốn là  tọa độ x và y có trị số ngẩu nhiên,chứ không phải có trị số cố định như hiện thời. Chuyển qua khung chứa thẻ “các phép toán” . Bạn chú ý đến thẻ “lấy ngẩu nhiên trong khoảng 1 tới 10”,thẻ nầy hơi dài, muốn đọc hết dòng chử trên thẻ,bạn phải kéo thanh trượt ngang ở cạnh dưới khung chứa thẻ.

Thẻ “lấy ngẩu nhiên” cùng một số thẻ khác trong khung chứa thẻ “các phép toán” có dạng khớp với ô số trên thẻ lệnh “nhảy tới”. Các thẻ “các phép toán” không phải là thẻ lệnh, chúng dùng để cung cấp trị số nào đó cho thẻ lệnh.

Bạn kéo thẻ “Lấy ngẩu nhiên” qua khung kịch bản, thả vào thẻ “Nhảy tới” tại ô có số 10 sau chử x (khi đang nắm kéo thẻ “Lấy ngẩu nhiên” và chọn vị trí cho nó, bạn chỉ nên thả thẻ khi nào ô số bừng sáng). Điều nầy có nghỉa là trị số cho x không còn là trị số cố định nửa, mà là trị số ngẩu nhiên trong khoảng từ 1 tới 10. Trị số ngẩu nhiên được tạo ra vào lúc chạy chương trình, khi thẻ lệnh “chuyển tới” được thi hành.

Bạn kéo thanh trượt ngang của  khung kịch bản qua phải, sao cho thấy được đoạn cuối của thẻ “nhảy  tới”  rồi bấm vào ô có số1, gỏ số -220, bấm vào ô có số 10, gỏ số 220. Nhờ vậy, tọa độ x của nải chuối  sẽ là trị số ngẩu nhiên trong khoảng từ -220 đến 220, trải suốt chiều rộng của sân khấu.

Với tọa độ y, bạn cũng lấy trị số ngẩu nhiên suốt chiều cao sân khấu.Tương tự, chuyển qua khung chứa thẻ “các phép toán” . Bạn cũng chọn thẻ “lấy ngẩu nhiên trong khoảng 1 tới 10” .Bạn kéo thẻ “Lấy ngẩu nhiên” qua khung kịch bản, thả vào thẻ “Nhảy tới” tại ô có số 10 sau chử y (khi đang nắm kéo thẻ “Lấy ngẩu nhiên” và chọn vị trí cho nó, bạn chỉ nên thả thẻ khi nào ô số bừng sáng). Điều nầy có nghỉa là trị số cho y không còn là trị số cố định nửa, mà là trị số ngẩu nhiên trong khoảng từ 1 tới 10. Trị số ngẩu nhiên được tạo ra vào lúc chạy chương trình, khi thẻ lệnh “chuyển tới” được thi hành.

 

Bạn kéo thanh trượt ngang của  khung kịch bản qua phải, sao cho thấy được đoạn cuối của thẻ “nhảy  tới”  rồi bấm vào ô có số1, gỏ số -160, bấm vào ô có số 10, gỏ số 160. Nhờ vậy, tọa độ y của nải chuối  sẽ là trị số ngẩu nhiên trong khoảng từ -160 đến 160, trải suốt chiều cao của sân khấu.

 

  1. Chạy chương trình : bấm nút “cờ xanh” . Bạn vừa né tránh sự theo đuổi của chú dơi,vừa thử lượm chuối (bấm vào nải chuối). Bạn không lượm được chuối vì bạn chưa quy định điều gì sẽ xảy ra khi nải chuối được bấm vào. Dù sao, những gì bạn đã làm cho nải chuối đã có tác dụng: Mổi lần bấm nút “Dừng” rồi bấm nút “Cờ xanh”  để chạy lại chương trình, bạn thấy nải chuối luôn thay đổi vị trí ban đầu của nó một cách ngẩu nhiên.

Bạn thử nghỉ về nải chuối trong tình huống “được bấm”. Bạn nên làm gì trong tình huống đó? Đơn giản nhất là di chuyển nải chuối đến vị trí ngẩu nhiên khác. Nghỉa là khi chơi, mổi khi bạn bấm vào nải chuối, nải chuối …”nhảy cóc” qua chổ khác.

Chuyển qua khung chứa thẻ “điều khiển”, bạn kéo thẻ “khi nhân vật 2 được bấm”vào khung kịch bản, thả đâu đó bên dưới cụm thẻ đã có. Thẻ mới có dạng tròn tròn phía trên giúp bạn hiểu rằng nó không dùng để ráp vào dưới thẻ khác.Đó là loại thẻ chuyên dùng để diển đạt một tình huống nào đó.

Bạn cần gắn thẻ lệnh “chuyển tới vị trí ngẩu nhiên” vào bên dưới thẻ “Khi nhân vật2 được ấn” . Để cho nhanh, bạn bấm – phải vào thẻ “Nhảy tới” có sẳn trong khung kịch bản chọn mục “tạo bản sao” trong trình đơn vừa hiện ra, rồi bấm vào đâu đó trong khung chứa thẻ.Sau đó, bạn kéo bản sao vừa thu được ráp vào bên dưới thẻ “Khi nhân vật2 được ấn”.Bạn đã diển đạt được điều mong muốn cho nải chuối.

  1. Tạo âm thanh:Bạn tạo thêm một chi tiết nửa cho vui: chương trình phát ra một tiếng động gì đó khi bạn bấm vào nải chuối giúp bạn biết rằng bạn đã thực sự đụng vào nải chuối. Bạn bấm vào mục “các âm thanh”, bấm nút Nhập, bấm kép vào thư mục Effects, bấm kép vào tập tin âm thanh Pop (tập tin nầy có tiếng động rất hợp với sự nhảy cóc của nải chuối).

Bạn bấm vào mục “kịch bản”  để trở lại với kịch bản của nải chuối, chuyển qua khung chứa thẻ “âm thanh” ,kéo thẻ “Chơi âm thanh Pop” ráp vào bên dưới thẻ “Khi nhân vật2 được ấn”.

 

  1. Chơi thử: Bạn bấm nút “cờ xanh” để chơi thử. Trò chơi trở nên khó hơn trước một chút. Bạn săn đuổi nải chuối trong khi chú dơi săn đuổi bạn. Nếu nải chuối xuất hiện gần chú dơi, bạn không thể lượm chuối ngay được. Bạn phải dụ chú dơi ra xa nải chuối rồi bất ngờ nhào đến lượm chuối. Mổi khi bạn “bụp” nải chuối, đột nhiên nải chuối xuất hiện ở nơi khác. Ta có thể tưởng tượng tích cực hơn: ăn hết nải chuối nầy, trời lại cho nải khác.
  2. Chơi với bé: Bạn có thể bày trò chơi với bé như sau: trong vòng 1 phút, ai ăn được nhiều nải chuối hơn sẽ thắng.Ngoài ra, khi lượm chuối,ai bị dơi bắt được thì…ráng chịu, không được chạy lại chương trình để lượm thêm chuối. Dỉ nhiên, bạn dư biết rằng mình sẽ phải dùng “khổ nhục kế”…:chịu thua nhiều hơn thắng.
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Mail Outlook lập thêm kỷ lục mới

Mail Outlook lập thêm kỷ lục mới

Dịch vụ mail mới 2 tuần tuổi, Outlook, của Microsoft đã có 10 triệu người đăng ký. Kỷ lục trước đây của dịch vụ này là đạt 1 triệu người đăng ký chỉ sau 6 giờ ra mắt.

How to batch assign taxonomy terms to nodes using Views Bulk Operations

Hướng dẫn gắn taxonomy terms to nodes sử dụng Views Bulk Operations

First off, make sure you have the 2 modules installed. Drush will quickly take care of that for you if you don't have them yet:

Hướng dẫn sửa Css lỗi website trên Google Chrome 39 năm 2015

Hướng dẫn sửa Css lỗi website trên Google Chrome 39 năm 2015

Thực ra mình cũng chưa để ý cái này nhưng do thằng bạn nó vào phản hổi mới nhận ra và biết cách fix lỗi này bằng dòng css cơ bản ở dưới

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung