Phân tích của một chiến dịch SEO audit bao gồm 5 yếu tố

Phân tích của một chiến dịch SEO audit bao gồm 5 yếu tố

Khi tiến hành phân tích theo các mục dưới đây, bạn có thể phát hiện web của mình có một số điểm nào đó “không phù hợp” (còn được gọi finding thuật ngữ của dân làm audit đặc biệt là ISO :D ).

>> Ở phần SEO audit tiếp theo sẽ giới thiệu lần lượt một số công việc triển khai

Với tất cả những finding mình khuyến cáo các bạn nên copy đường link của trang đó vào một file excel và ghi chú lại lỗi và hành động cần khắc phục, tránh bị bỏ sót sau này.

1. Khả năng truy cập (Accessibility)

Nếu các bộ máy tìm kiếm không thể truy cập đến site của bạn, đồng nghĩa đối với các bác ấy site của bạn không tồn tại. Ghi nhớ nằm lòng, phải thật chắc chán rằng web của bạn phải truy cập được.

1.1 Robots.txt

File robot.txt được sử dụng để giới hạn khả năng dò tìm của các máy tìm kiếm (sau đây sẽ được viết tắt là SE) trong website của bạn. Mặc dù file này rất hữu dụng, nó cũng có dễ dàng phát sinh lỗi tron đó có việc chặn khả năng dò.

Ví dụ trường hợp xấu nhất, file robots.txt có dòng lệnh sau, ngăn chặn không cho SE dò đến bất kỳ phần nào của website.

Kiểm tra file robots.txt, và phải chắc chắn là nó không hạn chế khả năng truy cập của các SE tới bất kỳ phần nào của site. Bạn cũng có thể sử dụng Goolge Webmaster Tools để xác định các URL đang bị chặn.

1.2 Robots Meta Tags

Thẻ Robot meta được sử dụng để báo cho các SE có dò theo các link trong trang và index các link đó hay không.

Khi phân tích khả năng truy cập của một trang, bạn có thể xác định được link nào trong trang có bị chặn hay không. Để kiểm tra bằng tay, các bạn phải chuột vào trang web và chọn “View page source” (Firefox), có thể trong bản Việt hoá của Firefox hay Chrome sẽ được dịch là “Xem nguồn trang”. Nếu link có thuộc tính

- “nofollow” là không cho phép,

- “dofollow” nghĩa là cho phép.

Dưới đây là ví dụ một thẻ meta ngăn không cho robot lập chỉ mục các links.( Nếu các bạn chưa biết về code html thì có thể google về từ khoá “các thẻ html cơ bản” để biết thêm)

Có cách khác đơn giản là sử dụng công cụ SEOquake (plugin dùng được cả cho Chrome và Firefox) bật tính năng “Highlight no-follow”, những link nào nofollow sẽ bị gạch ngang. Ví dụ: nghiathanhfareast.com nhưng bị gạch ngang ở giữa (ăn gian tí nhé  )

Nói thêm về link, đối với các link nội (in-bounce link) chúng ta nên để thuộc tính dofollow, hạn chế dofollow với link ngoại (out-bounce link) trừ những trường hợp cố tình hoặc bất khả kháng. Trang nào càng nhiều link ngoại các bác SE sẽ cho là trang bà 8, tối ngày nói chuyện thiên hạ.

HTTP Status Codes

Các SE và người truy cập không thể vào xem nội dung trang của bạn khi URL báo lỗi (ví dụ 4xx, 5xx. “x” là các con số)

Các bạn nên xác định và khắc phục các URL báo lỗi đặc biệt là 404. Các bạn có thể dùng webmaster tools, để phát hiện và khắc phục. Một số cách khắc phục như

- Redirect: dẫn đến một trang khác

- Tạo trang 404: tạo ra trang đặc trưng 404 thật bắt mắt để xoa dịu cơn giận của user J

- Xoá index: báo cho các SE là URL này không còn tồn tại

Các kỹ thuật này các bác chưa biết google thêm.

XML Sitemap

File Sitemap.xml giống như bản đồ để SE dò tìm trong website của các bạn. Ngày xửa ngày xưa, khi em còn bé và bác google chưa bá đạo như bây giờ, các trang web thường phải có trang sitemap để bác ấy khỏi lạc. Nhưng bây giờ em đã có tuổi, tóc bắt đầu bạc răng bắt đầu ố vàng (hút thuốc nhiều J) , bác gồ thì hoá thành con cáo già lục lọi đủ chỗ mà chỉ cần bản đồ bé tẹo vài kb.

Sau đây là một số câu hỏi quan trọng về sitemap của bạn:

Sitemap của bạn có phải là một file xml có cấu trúc chặt chẽ không? Nó có tuân theo quy luật không? SE thích một định dạng rõ ràng cho sitemap, ví dụ: các trang chứa sản phẩm đều có url bắt đầu là: abc.com/shop/, các trang chứa bài viết là abc.com/blog là Về điểm này mình thấy các trang Wordpress làm rất tốt, các bác có thể xem thêm các về permanent link của bác Thạch Phạm, khá hay và dễ hiểu.
Sitemap đã được submit cho account webmaster tool chưa? SE không thể tìm thấy file sitemap nếu các bạn chưa submit, hoặc sitemap bị xoá, bị dọn đi chỗ khác.
Có trang nào được liệt kê trong Sitemap mà không xuất hiện trong crawl? Nếu những trang này có tồn tại, thì chúng đã bị bỏ rơi. Tìm địa chỉ các trang đó, và đặt ít nhất 1 backlink nội cho trang đó từ những trang được index.

Cấu trúc site (Site Architecture)

Cấu trúc site định cho cấu trúc toàn bộ website bao gồm chiều sâu (bao nhiêu cấp) cũng như chiều rộng của mỗi cấp.

Khi đánh giá cấu trúc website, bạn nên xác định người truy cần bấm bao nhiêu click để từ trang chủ đến được trang một trang nào đó. Web càng sâu (càng nhiều “/” ), SE càng khó dò và dễ bỏ sót, giống như nhà trong hẻm khó tìm hơn nhà mặt tiền vậy, em mà kiếm nhà cỡ chừng 4 “xẹt” mà ko có gmap thì nguy cơ đi lạc rất cao J . Một số website bán hàng nghĩ ra cách là bày hết sản phẩm lên trang chủ để tối ưu điểm này. Giống như cách bán hàng của VN mình, có bao nhiêu hàng bày hết ra vỉa hè, rồi xuống đường, đôi khi hiệu quả nhưng đôi khi rất phản cảm.

Hãy học cách bố trí hàng hoá của siêu thị, có khu ăn uống, khu mỹ phẩm, khu ba con sói rất khoa học và dễ tìm.

Flash và JavaScript

Một số website là vô cùng dễ truy cập đối với người nhưng các SE thì mù tịt vì các đường link bị ẩn trong flash và Java. Mặc dù các bộ máy tìm kiếm đã thông minh hơn rất nhiều, nhưng vẫn an toàn hơn khi bạn bố trí link một các đơn giản hơn cho các thím đó.

Tốc độ tải trang (Site Performance)

Sự kiên nhẫn của người dùng là có mức độ, nếu vào vnexpress mà mãi 1 phút trình duyệt vẫn quay vòng vòng, nhìn thằng kế bên đang xem JAV chất lượng full HD 1080p, full tiếng, full màn hình sống động như thật, thử hỏi bác muốn vào trang nào hơn. Các SE tương tự, nếu trang quá lâu hồi đáp (quá 30s) thì nó sẽ bỏ trang của bác và chuyển sang xem JAV J.

Các bạn có thể test tốc độ tải trang của mình bằng nhiều công cụ khác nhau. Đặc biệt

Google Page Speed và YSlow rất dễ sử dụng, dán link cần test vào rồi ok, sau khi chấm điểm, nó còn đưa ra hướng khắc phục để trang có tốc độ load nhanh hơn

https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?url=nghiathanhfareast.com&tab=mobile

Đây cũng là địa chỉ tin cậy để test Pingdom Full Page Test của SEOmoz. Rất đáng để thử

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (4 votes)
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Book: Drupal 7 First Look

Download sách Drupal: Drupal 7 First Look

Drupal 7 contains features for which site administrators have been clamoring for years, including support for fields, an improved administration interface, better database support, improved theming, and more. You could of course make a laborious search on sites, 

Có người hỏi? Cần bao nhiêu tài liệu đề học Drupal?

Có người hỏi? Cần bao nhiêu tài liệu đề học Drupal?

Code is documentation? Slow down, speedy! However, documentation is simply a collection of documents, and a document is a written or drawn representation of thoughts.

Kingston ra mắt USB “Phi Mã” phiên bản giới hạn cho năm mới 2014

Kingston ra mắt USB “Phi Mã” phiên bản giới hạn cho năm mới 2014

Ngày 24/12, Kingston chính thức ra mắt mẫu USB “Phi Mã” phiên bản giới hạn và đó cũng là sản phẩm mới nhất thuộc dòng USB Kingston DataTraveler 12 Con Giáp.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung