Cách tạo window server để truy cập trang web trong mạng nội bộ

Cách tạo window server để truy cập trang web trong mạng nội bộ

Trong một số trường hợp cần thực hiện một website chỉ dành riêng cho các máy tính trong hệ thống  mạng nội bộ truy cập để làm việc dựa trên một ứng dụng web chuyên nghiệp hoặc đơn giản là chỉ dùng để phổ biến thông tin nội bộ.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách thực hiện một máy chủ web (Server) dùng để truy cập trang web trong hệ thống mạng nội bộ sử dụng hệ điều hành Windows XP.

Thiết lập máy chủ (Server):

  • Nối mạng các máy tính với nhau và thiết lập IP cố định cho tất cả các máy. (Xem hướng dẫn Nối mạng hai máy vi tính trong Windows XP)
  • Chọn một máy trong hệ thống mạng để làm server và cài đặt chương trình WAMP5 trên máy đó. (Xem hướng dẫn Cách cài chương trình Server Wamp5)
  • Tiến hành cài đặt website hoặc đặt trang web đã có sẵn vào thư mục web gốc của WAMP5.
  • Khởi động chương trình WAMP5, nhấn nút trái chuột vào biểu tượng của WAMP5 nằm ở khay hệ thống (System tray, góc dưới bên phải của màn hình) và nhấn vào Put Online, sau khi được chọn sẽ chuyển thành Put Offline và lúc này sẽ có thông báo "... - Server Online".

WAMP5

  • Xác định địa chỉ IP của máy chủ (Server), nếu không nhớ thì có thể xem bằng cách nhấn nút phải chuột vào biểu tượng có hình 2 máy nối mạng nằm ở khay hệ thống (System tray, góc dưới bên phải của màn hình), nhấn vào Status và chuyển qua Tab Support để xem.

ip address

Thiết lập các máy trạm (Client):

  • Tại các máy trạm còn lại, truy cập vào thư mục WINDOWS -> system32 -> drivers -> etc và nhấp đúp chuột vào tập tin hosts.

hosts

  • Xuất hiện của sổ chọn chương trình để mở, chọn notepad và nhấn Ok để mở.

open with notepad

  • Chuyển xuống dòng cuối cùng của tập tin này và nhập địa chỉ IP của máy chủ (Server) vào, nhấn nút Tab trên bàn phím để cách khoảng và nhập tiếp tên miền (Domain) của trang web (thí dụ: mywebdomain.com). Sau khi nhập xong thì lưu (Save) và đóng tập tin hosts lại.

hosts edit

  • Thay đổi tập tin hosts giống như trên cho tất cả các máy còn lại.

Tại các máy trạm, mở trình duyệt Web và nhập mywebdomain.com hoặc http://mywebdomain.com (không có www) vào dòng địa chỉ của trình duyệt, nếu thực hiện đúng các bước hướng dẫn trên thì lúc này giao diện của trang web sẽ xuất hiện trong cửa sổ của trình duyệt.

website

Lưu ý:

  • Tên miền (Domain) là tên tùy ý chọn nhưng không nên đặt tên miền cho trang web trùng với bất cứ tên miền nào đã có, nếu đặt trùng tên thì sẽ không truy cập được vào trang web có tên đó.
  • Nếu muốn truy cập trang web từ máy chủ (Server) bằng tên miền đã đặt như trên thì phải sửa lại tập tin hosts trên máy này giống như khi làm trên các máy trạm.
  • Các liên kết trong trang web và các đường dẫn đến các tập tin tài liệu, hình ảnh,... đều nên sử dụng địa chỉ tương đối (relative path) nếu không có thể sẽ bị lỗi khi nhấn vào liên kết hoặc không hiển thị được các hình ảnh.
  • Nếu trên máy chủ (Server) có cài đặt chương trình FireWall thì phải tắt chương trình này đi hoặc thiết lập thông số để cho phép các máy trạm truy cập vào được.
Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Ứng dụng mới của Google+ - Nhận diện khuôn mặt

Ứng dụng mới của Google+ - Nhận diện khuôn mặt

Google đang “tung chiêu” liên tục để cạnh tranh với Facebook. Và một ứng dụng mới nhất của Google khiến người dùng “nức lòng” là “Find My Face” (Hãy tìm khuôn mặt của tôi)

3 tháng không mua được nhà và ảo tưởng làm giàu bằng bất động sản

Suốt 3 tháng nay, tôi ngán ngẩm khi không tìm mua được nhà vì người bán lỳ đòn, chỉ muốn cắt lời, không chịu cắt lỗ.

Google+ ra mắt tính năng chat circles

Google+ ra mắt tính năng chat circles

Tính năng chat circles vừa được Google+ cho ra mắt ngày 18/11/2011. Theo Google, việc ra mắt này nhằm làm phương thức chat Google dễ dàng với người dùng hơn.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung