Kindle Fire HD - Bước bước đột phá so với phiên bản tiền nhiệm

Kindle Fire HD - Bước bước đột phá so với phiên bản tiền nhiệm

Kindle Fire HD 7 inch được xem là bước đột phá so với phiên bản tiền nhiệm, mang đến một số cải tiến về công nghệ cũng như được thiết kế hướng đến bất kì đối tượng nào.

Kindle Fire

Kindle Fire HD 7 inch có giá bán 199 USD với bản 16 GB hoặc 249 USD với bản 32 GB kết hợp với các trải nghiệm mạnh mẽ tối ưu hóa cho việc bán nội dung trên Amazon. Với sự xuất hiện của cấu hình mạnh mẽ, sản phẩm có thể chạy mượt mà với Android 4.0 như là nền tảng hệ điều hành cốt lõi của máy. Ngoài mức giá bán hấp dẫn nói trên thì Amazon cũng mang đến một tùy chọn cho phép người dùng loại bỏ quảng cáo khó chịu với giá tiền bổ sung là 15 USD.

Dĩ nhiên Kindle Fire HD 7 inch có thể không làm thỏa mãn những gì mà người dùng máy tính cần đến nhưng lại là giá trị cho những ai muốn thưởng thức phim, truyền hình, sách và nhạc trên một MTB đầy đủ tính năng. Mặc dù chấp nhận trang bị màn hình nhỏ hơn 28% so với iPad của Apple (9,7 inch) nhưng điều này giúp mức giá của Kindle Fire có thể thấp hơn đến 60%. Và với những lí do này, Kindle Fire HD xứng đáng là lựa chọn đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng trong kì mua sắm sắp tới.

Cải tiến về thiết kế

Kindle Fire HD có thiết kế mảnh mai và bóng bẩy hơn so với tiền nhiệm của mình. Các góc của máy được làm tròn và các cạnh có một đường cong đơn giản nhưng khá tinh tế, tạo cho MTB có một cái nhìn khác biệt. Phía sau máy là lớp cao su trơn với một giọng nhựa trang trí chạy ngang qua, còn ở 2 bên là hệ thống loa kép.

image img-1347729597-1.jpg

Mặc dù vậy, thiết kế của Kindle Fire HD vẫn có một vài nhược điểm mà người dùng có thể cảm nhận bao gồm có một khoảng cách giữa thủy tinh và lớp nhựa xung quanh mép cùng với đó là các ngón tay rộng có thể gây phiền nhiễu cho người dùng khi sử dụng trên màn hình cảm ứng này.

Kindle Fire HD được thêm nút chỉnh âm lượng vật lí ở phía bên phải của MTB với một nút nguồn phẳng ở bên dưới những nút này. Các nút âm lượng là sự bổ sung hấp dẫn nếu so với tiền nhiệm của sản phẩm. Không chỉ có vậy, nút nguồn đã được thiết kế lại và được cải thiện so với Kindle Fire thế hệ đầu tiên.

image img-1347769313-1.jpg

Mặt trước của MTB có thiết kế bezel đen bóng rộng hơn bình thường làm cho máy rộng hơn một chút so với MTB 7 inch khác, ví dụ rộng hơn 17% so với Galaxy Tab 7 nhưng lại dày như Galaxy Nexus 7 và Galaxy Tab 2.

Trọng lượng của máy trên thực tế như phiên bản tiền nhiệm nhưng cao hơn 16% so với Nexus 7. Rõ ràng người dùng vẫn đánh giá cao thiết kế về kích thước hẹp hơn và trọng lượng nhẹ hơn Nexus 7.

image img-1347729597-2.png

Dọc theo mép dưới của màn hình là cổng miniHDMI và microUSB. Micro-USB được sử dụng để truyền dữ liệu cũng như sạc pin cho máy. Amazon Kindle Fire 7 inch không bao gồm sạc đi kèm mà người dùng phải bỏ thêm số tiền 20 USD để mua.

Dẹp tính thẩm mĩ sang một bên, cải tiến dễ thấy nhất của Kindle Fire HD chính là màn hình hiển thị của máy. Kindle Fire HD có độ sáng 1280 x 800 pixel với màn hình liên kết quang học. Cũng như trên các MTB khác thì phiên bản mới của Amazon nổi bật về màn hình với các văn bản sáng rõ và sắc nét hơn.

image img-1347729597-3.png

Trong các bài so sánh, màn hình hiển thị của Kindle Fire HD tốt hơn so với Nexus 7 và Excite 7.7, đặc biệt là khả năng tái tạo màu sắc trên Nexus 7, độ sâu cũng như độ sắc nét của hình ảnh. Điều này có được có thể do một phần nhờ phần mềm có sẵn trong Kindle Fire HD. Ngoài ra, máy cũng có thể tối ưu hóa khả năng hiển thị các font chữ của nội dung văn bản.

Với những cải tiến về màn hình hiển thị, rõ ràng Kindle Fire HD 199 USD là sự nâng cấp sáng giá từ 1024 x 600 pixel của màn hình có trên Kindle Fire 2 có giá 159 USD, đặc biệt nếu ai muốn sử dụng MTB Kindle Fire để hỗ trợ đọc sách cũng như duyệt web.

Hiệu suất làm việc mượt mà

Amazon đã mạnh mẽ tuyên bố VXL lõi kép Texas Instruments OMAP 4460 tốc độ 1,2 GHz trên Kindle Fire có thể sánh ngang về hiệu suất làm việc so với nền tảng Nvidia Tegra 3 được sử dụng trong Nexus 7.

image img-1347729597-4.png

Thử nghiệm với phép thử Geekbench, Kindle Fire HD có số điểm cao hơn 510 so với Kindle Fire thế hệ đầu có số điểm 932, tuy nhiên Nexus 7 của Google lại có số điểm kiểm tra là 1550. Trong khi đó, với phép thử AndEBench thì Kindle Fire HD ghi 4311 điểm, vượt qua Kindle Fire thế hệ dầu tiên với chỉ 3461 điểm nhưng lại chậm hơn rất nhiều so với Nexus 7 với 8716 điểm.

Các bài kiểm tra tốc độ web cho thấy rằng Kindle Fire HD có sức mạnh rất tốt khi có thời gian đăng nhập nhanh xấp xỉ so với Nexus 7 thông qua phép thử Sunspider, trong khi thời gian tải trang cũng so kè hơn thua với Galaxy Note 10.1. Theo Amazon, phiên bản cập nhật của trình duyệt Silk bao gồm engine hỗ trợ HTML5, trang khởi động được làm mới và hỗ trợ duyệt web ở chế độ toàn màn hình hoặc đọc cho các nội dung web chứa nhiều văn bản. Theo Amazon thì trình duyệt web mới có tốc độ duyệt nhanh hơn 30-40% cùng một loạt các tùy chỉnh cho hoạt động tải trang.

Ở các phép thử khung hình, Kindle Fire HD cải tiến đáng kể so với Kindle Fire thế hệ đầu tiên, tốt hơn cả so với những MTB sử dụng VXL Tegra 2 của Nvidia nhưng không tốt bằng MTB dùng VXL Tegra 3.

Trong thử nghiệm tuổi thọ pin, Kindle Fire HD không đáp ứng đúng yêu cầu như Amazon đưa ra khi pin chỉ kéo dài 8 giờ 41 phút, thấp hơn 30 phút so với Nexus 7 nhưng tốt hơn so với Kindle Fire tiền nhiệm. Các thử nghiệm được thực hiện với việc phát phim 720p với kết nối Wi-Fi ở độ sáng 200 cd/m2.

Chất lượng âm thanh

Kindle Fire HD chứng kiến cải tiến về công nghệ âm thanh mà Amazon mang lại cho sản phẩm của mình. Với hệ thống 2 loa âm thanh Dolby Digital Plus cải tiến, người dùng chứng kiến sự khác biệt về chất lượng so với phiên bản tiền nhiệm của hãng.

Thử nghiệm các bản nhạc từ Lady Gaga, Owl City và Mary Black trên Kindle Fire HD với Nexus 7 cho thấy khi không được kích hoạt chế độ âm thanh Dolby thì chất lượng âm thanh của 2 thiết bị không có sự khác biệt nhiều, tuy nhiên khi kích hoạt Dolby, âm thanh trên Kindle Fire HD đã cải tiến rõ rệt.

Hiện tại các phim trên Amazon vẫn chưa được hỗ trợ bởi công nghệ âm thanh Dolby Digital Plus, tuy nhiên Dolby cho biết công ty sẽ sớm hỗ trợ các nội dung này, mang đến cho người dùng trải nghiệm những bộ phim trên MTB một cách tốt nhất.

Dĩ nhiên, khi xét về khả năng phát lại nội dung phim HD, phiên bản mới mang đến trải nghiệm vượt trội so với tiền nhiệm. Điểm ảnh nhiều, màu sắc tốt hơn và độ phân giải cao chính là những điểm tạo nên sự khác biệt này. Các phim HD mua trực tiếp trên Amazon có chất lượng bitrate cao nhất, có thể xử lí ở tốc độ lên đến 6 Mbps ở chất lượng 720p.

Bên cạnh đó, Kindle Fire mới còn được tích hợp camera 720p ở phía trước và hỗ trợ tính năng Bluetooth mà Kindle Fire ban đầu bị thiếu. Amazon cho biết thiết kế Wi-Fi mới có hiệu năng tăng đáng kể nhưng trong điều kiện sử dụng bình thường bạn khó lòng nhận ra sự khác biệt.

Tuy nhiên Kindle Fire HD thiếu đi những tính năng cơ bản trên MTB, bao gồm máy ảnh phía sau và GPS để điều hướng. Có lẽ những thiếu sót này cũng có thể hiểu bởi máy được thiết kế hướng đến thị trường MTB giá rẻ với một mức giá bán có thể xem là khá tốt.

Hệ điều hành sắp xếp hợp lí

Điều đầu tiên mà bạn thấy trong Kindle Fire HD chính là quảng cáo đi kèm có thể gây khó khăn cho người sử dụng, tuy nhiên nếu chấp nhận bỏ thêm 15 USD thì bạn có thể tránh khỏi những nội dung này.

Amazon đã chải chuốt HĐH trên Kindle Fire HD với một giao diện được cải thiện đáng kể: màn hình chủ đơn giản với nền đen và các biểu tượng lớn in đậm trong menu dành cho các nội dung được truy cập trong thời gian gần đây.

image img-1347729597-5.png

Amazon sắp xếp khá hợp lí thanh điều hướng để cung cấp khả năng truy cập nhanh đến cửa hàng Amazon cũng như các ứng dụng, video, sạp báo hay tài liệu trong Amazon CloudDrive và nhiều hơn nữa. Amazon cũng tăng cường hệ thống thông báo và thiết lập phím tắt điều hướng với phong cách như thông báo trên Android của Google.

Nhìn chung giao diện của Kindle Fire HD mượt mà hơn so với giao diện Android 4.0 trên Nexus 7. Trải nghiệm đọc sách trên sản phẩm cũng cải tiến hơn so với phiên bản đầu tiên nhưng không hiểu tại sao người dùng lại không có cách nào để điều chỉnh độ sáng trực tiếp từ bên trong ứng dụng sách giống như những gì bạn có thể làm với ứng dụng Kindle trên MTB Android.

Hình ảnh thể hiện trong ứng dụng Photo trông khá hấp dẫn với khả năng luân chuyển hình ảnh một cách chính xác, tuy nhiên khả năng sắp xếp các nội dung lại khá lộn xộn dựa trên các kích thước bức ảnh.

image img-1347729597-7.png

Phiên bản mới còn tích hợp Facebook và Twitter để người dùng có thể dễ dàng chia sẻ các đoạn sách. Riêng với Facebook, người dùng cũng có thể kéo hình ảnh xuống MTB của mình. Amazon cũng tiếp tục bỏ qua những ứng dụng cơ bản trong sản phẩm của mình như ứng dụng ghi chú công việc hoặc công cụ notepad chẳng hạn.

Hệ sinh thái: lộn xộn, thiếu nhiều ứng dụng

Kindle Fire HD sử dụng giao diện tùy chỉnh của Android 4.0 Ice Cream Sandwich, một bước chuyển mình đáng chú ý từ phiên bản 2.3 Gingerbread trong phiên bản gốc. Bản cập nhật 4.0 được trang bị khả năng tối ưu hóa cho MTB có màn hình lớn.

Đáng buồn là hiện tại vẫn chưa có nhiều ứng dụng tối ưu hóa cho màn hình độ nét cao do nguồn cung khan hiếm. Amazon cho biết sẽ lên kế hoạch phát hành nhiều hơn nữa các nội dung HD trong thời gian tới để phù hợp với màn hình sản phẩm. Người dùng có thể tìm kiếm các nội dung này bằng cách gõ từ khóa HD trên thanh tìm kiếm của cửa hàng ứng dụng, tuy nhiên thời điểm hiện tại chúng rất lộn xộn.

Với kho ứng dụng Appstore, số lượng các ứng dụng và nội dung trên này chỉ vào khoảng 30.000, bao gồm nhạc, phim, sách và bị giới hạn trong sự lựa chọn. Nếu đem ra so sánh với 600.000 ứng dụng cung cấp trên Google Play Store thì rõ ràng người dùng đang thiếu đi rất nhiều sự lựa chọn.

Amazon vẫn chưa thực sự tốt trong việc tích hợp các kinh nghiệm và khả năng mua sắm nội dung dựa trên đám mây. Trong hầu hết các trường hợp, khả năng điều hướng trên Google Play Store rõ ràng nổi bật hơn rất nhiều.

Đánh giá chung

Kindle Fire HD là một cải tiến lớn so với phiên bản tiền nhiệm, trang bị màn hình hiển thị sắc nét và các nội dung hiển thị dễ chịu cho người dùng. Tuy nhiên, khả năng hội nhập mạng xã hội chưa thực sự hoàn hảo cũng như hạn chế trong việc truy cập Google Play Store có thể làm ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của thiết bị.

Ưu điểm

  • Màn hình hiển thị sắc nét.
  • Tích hợp chặt chẽ với dịch vụ của Amazon.
  • Giá bán và cấu hình tương đối tốt.

Nhược điểm

  • Nặng và rộng hơn so với một số MTB cạnh tranh.
  • Thiếu các ứng dụng của Google, hạn chế truy cập Play Store.

Theo PCWorld

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (1 vote)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Apple Store chiều khách hàng đến mức độ nào?

Apple Store chiều khách hàng đến mức độ nào?

Apple vốn đã rất nổi tiếng với chất lượng sản phẩm, nhưng Apple còn có cách riêng của mình để chiều lòng các “thượng đế” của mình.

Xem qua Commerce Kickstart 2 cho Drupal E-commerce

Xem qua Commerce Kickstart 2 cho Drupal E-commerce

We first blogged about Drupal Commerce in late 2011.

Sinh viên có thể tham gia Drupal Google's Summer Of Code 2014

Sinh viên có thể tham gia Drupal Google's Summer Of Code 2014

"Student applications started March 10th and are open until March 21st. It's not too late to become a student, mentor, or submit a project idea. Not available to join the GSoC fun...maybe you can send an email to your alumni university mailing list?"

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung