Cộng đồng Blogger Việt điêu đứng vì Blogspot bị chặn tại Việt Nam

Cộng đồng Blogger Việt điêu đứng vì Blogspot bị chặn tại Việt Nam

Những ngày gần đây, cộng đồng blogger Việt lại một phen điêu đứng trước việc các nhà mạng trong nước liên tục chặn dịch vụ này và gần như các trang sử dụng blogspot dạng subdomain.blogspot.com không thể truy cập và nếu có cũng phải dùng proxies hay công cụ của bên thứ 3 hoặc ít nhất phải dùng domain riêng. Đây có thể là một thực tế đã được dự báo trước?

Blogger.com hay blogspot.com của Google luôn dẫn đầu trong số các dịch vụ viết blog FREE về số người sử dụng với một lý do rất thực tế là không mất tiền mua host, có thể thoải mái tùy chỉnh và quan trọng hơn là có thể sử dụng cho nhiều mục đích kể cả thương mại. Trong khi đó, các dịch vụ viết blog khác cho dù ưu việt hơn và thân thiện hơn như wordpress.com cũng có nhiều hạn chế hơn nếu bạn không tự bỏ tiền ra mua host và domain riêng. Tuy nhiên, cũng vì sự hào phóng của Google mà nhiều blogger đã lạm dụng dịch vụ này để đăng tải các thông tin “ngoài luồng” hay nói đúng hơn là các thông tin đi ngược lại luật pháp của Việt Nam và việc bị chặn là điều khó tránh khỏi.

blogspot

Trở lại quá khứ một vài năm trước, tình trạng bị chặn đối với blogspot cũng đã nhiều lần xảy ra đối với nhiều nhà mạng tại Việt Nam do có nhiều đối tượng sử dụng dịch vụ này để đăng tải các thông tin sai lệch hoặc bị cấm. Điều đó cũng dẫn tới một thực tế là các blogger chân chính hiện đang sử dụng dịch vụ này bị liên lụy. Hơn thế nữa, việc sử dụng blogger cũng có nhiều rủi ro ngoài tầm kiểm soát của chính chủ nhân so với các blogger sử dụng host riêng trên nền tảng WordPress hay Joomla…

Blogviet đã tạm ngừng viết bài gần một tháng và hôm nay có ghé qua một vài diễn đàn và blog thì thấy tính trạng chặn vẫn không có nhiều tiến triển và nhiều blogger đang tính đường chuyển dần sang WordPress. Điển hình là chuyên gia về blogspot @Tien Nguyen của VnBlogSpot khi blogger này đang lên kế hoạch ra biển lớn với nền tảng WordPress và chuyển giao VnBlogSpot cho một đệ tử khác. Lý do có lẽ cũng xuất phát từ việc blogspot bị chặn và khả năng kiểm soát nội dung trên blogspot không cao.

Tai sao sử dụng blogspot lại có nhiều rủi ro hơn so với WordPress + hosting riêng?

  1. Blogspot luôn bị các nhà mạng Việt Nam chặn: Điều này thì ai cũng biết và thực tế nó cũng đã, đang và sẽ diễn ra tại Việt Nam. Do đó, sử dụng blogspot vì bất kỳ mục đích gì thì cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ này và việc mất khách là chuyện khó tránh khỏi. Tất nhiên, sử dụng blogspot với domain riêng có thể sẽ hạn chế được vấn đề này ít nhiều nhưng cũng không ai đảm bảo rằng đó là giải pháp hiệu quả hơn.
  2. Bạn khó kiểm soát nội dung của mình với blogspot: Bình thường, với WordPress và hosting riêng, bạn sẽ được nhà cung cấp backup miễn phí theo định kỳ nên khi có vấn đề gì, bạn chỉ cần sử dụng bản backup gần nhất là ok. Trong khi đó, Google không có trách nhiệm backup cho bạn và bạn phải tự làm nhưng ai mà lại nhớ là hàng ngày hay hàng tuần vào export file XML ra và sau đó import khi cần. Hơn thế nữa, nếu blogspot của bạn vi phạm thì Google cũng xóa thẳng tay không thương tiếc. Dịch vụ miễn phí luôn tiềm ẩn các nguy cơ như thế này cho dù là của Google.

Tao sao bạn khó thành công với môi trường blogspot?

Câu chuyện sử dụng blogspot, wordpress, joomla…hay bất kỳ một công cụ viết blog nào luôn là câu hỏi khó có câu trả lời chính xác. Lý do đơn giản là người dùng sẽ chọn môi trường nào mà họ cảm thấy thoải mái nhất, phù hợp nhất và dễ dàng nhất. Tuy nhiên, để thành công thì chỉ có một vài công cụ được cho là sẽ mang lại thành công và bền vững nhất trong đó không có tên blogspot.

  1. Blogspot luôn bị cho là công cụ mang tính cá nhân: Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng thế, rất ít hay nói đúng hơn là hiếm có blogger tên tuổi nào chọn môi trường blogspot làm nền tảng phát triển lâu dài. Họ luôn chọn WordPress hay Joomla hoặc một định dạng khác mạnh hơn và dễ dàng sử dụng cũng như thân thiện hơn với ít hạn chế nhất. WordPress không đứng đầu về số lượng người dùng nhưng lại liên tục đứng đầu trong nhiều năm về lượng blogger tên tuổi sử dụng. Hơn thế nữa, các trang lớn trên thế giới cũng sử dụng WordPress làm nền tảng cho riêng mình.
  2. Blogspot tuy dễ hiệu chỉnh nhưng thực chất không hề dễ: Nói như vậy hơi khó hiểu tuy nhiên, nếu ai đã từng dùng blogspot sẽ nhận thấy rằng, blogspot cho ta khả năng tự hiệu chỉnh cao. Tuy nhiên, chỉ những ai biết về code mới có thể hiểu chỉnh và tất nhiên phải tuân thủ nguyên tắc ngặt nghèo của Google. Hơn nữa, các tính năng mới muốn đưa vào blogspot sẽ phải host trên một server thứ 3 và nếu server đó có vấn đề thì mọi tùy chỉnh sẽ không còn tác dụng. Khác với WordPress + hosting riêng, mọi thứ trên cùng 1 server và chúng ta có cả triệu plugin để sử dụng khi muốn có tính năng mới…Nói chung, cho dù Google cho ta một hosting khủng, một dịch vụ ưu việt nhưng bản thân blogviet khi sử dụng blogspot vẫn thấy mình bị ràng buộc nhiều so với dùng WordPress.
  3. Các dịch vụ cho blogspot chưa thể nuôi sống blogger: Khác với WordPress, các dịch vụ của blogspot hiện nay thường là free và tâm lý những ai dùng dịch vụ free của blogspot cũng muốn được free tất cả. Chỉ một vài blogger thiết kế template cho blogspot bán được dịch vụ nhưng xem ra cũng khá bèo và không thể nuôi sống họ. Trong khi đó, nếu nhìn các dịch vụ cho WordPress, chúng ta sẽ quá ngạc nhiên là rất nhiều công ty và cá nhân sống tốt với các dịch vụ ăn theo WordPress và Joomla điển hình như WooThemes, StudioPress, Thesis, Joomlart…

Trước thực trạng bị chặn như hiện nay, blogviet tin chắc rằng, một bộ phận lớn blogger đang dùng blogspot và mong muốn tiến xa hơn ra biển lớn sẽ thay đổi cách suy nghĩ hoặc ít nhất họ sẽ phải tìm cho mình một công cụ thay thế mạnh hơn, không thể bị chặn và được nhiều người tin dùng hơn. Không phải những gì mà công cụ đó mang lại mà còn bởi đó sẽ lại cách kiếm sống bền vững và lâu dài đối với họ. Các lựa chọn có thể là Joomla hay WordPress nhưng blogviet tin rằng WordPress sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chiến này.

Các bạn cứ thoải mái bày tỏ quan điểm và các fans của blogspot cũng nên sẵn sàng cho một cuộc di dời mang tính chiến lược và dài hơi hơn.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (1 vote)
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Từng bước sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook trước khi quá trễ

Từng bước sao lưu dữ liệu tài khoản Facebook trước khi quá trễ

Facebook - Mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với khoảng 1,2 tỉ người dùng vừa bị mất kết nối

Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Facebook hưởng ứng ngày trái đất

Hướng dẫn đổi ảnh đại diện Facebook hưởng ứng ngày trái đất

Ngày 22/04 hằng năm được chọn làm ngày trái đất nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức và hành động nhằm bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên.

vietwater2018

Triển lãm VIETWATER 2018 - Triển lãm Quốc tế hàng đầu về Ngành nước, công nghệ lọc nước và Xử lý nước thải

Từ ngày 07 đến ngày 09 tháng 11 năm 2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) đã diễn ra Triển lãm Quốc tế hàng đầu về Ngành nước

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung