Apple vs. Samsung - Vụ kiện không chỉ trị giá 2,5 tỷ USD

Apple vs. Samsung - Vụ kiện không chỉ trị giá 2,5 tỷ USD

Cuộc chiến khốc liệt giữa Apple Samsung tại tòa án đang đi vào giai đoạn căng thẳng nhất. Cả hai đang đưa tất cả những gì có thể để giành được chiến thắng tại phiên tòa thế kỷ này. Apple, thậm chí, chấp nhận vén bức màn bí mật, vốn tạo nên một phần sự hấp dẫn đằng sau những siêu phẩm như iPhone hay iPad để giành được chiến thắng trong vụ kiện này. Samsung, thậm chí đôi lúc hi sinh cái sĩ diện của công ty sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, để giành lợi thế trong những cuộc tranh tụng trên toàn.

Nhiều người nói, đây là một vụ kiện trị giá 2,5 tỷ USD (mức mà Apple đòi Samsung bồi thường vì những thiệt hại mà theo Apple, họ đã phải nhận vì những hành động vi phạm bản quyền của Samsung). Nhưng, liệu mục đích của Apple có phải chỉ là 2,5 tỷ USD không?

Một số thông tin về con số 2,5 tỷ USD

Đây là khoản tiền mà Apple đòi Samsung bồi thường trong vụ kiện này cho những thiệt hại của hãng ở các danh mục: chi phí quảng cáo, chi phí thiệt hại do cạnh tranh không lành mạnh, chi phí thiết kế và sử dụng các yếu tố trong bằng sáng chế của Apple. 2,5 tỷ USD là con số kỷ lục trong ngành công nghệ mà một công ty đòi bồi thường trong một vụ kiện riêng lẻ.

apple

Ngoài ra, tùy vào tình tiết vụ án và mức độ nghiêm trọng của vấn đề, bồi thẩm đoàn có thể nâng mức phạt lên hơn gấp 3, khoảng hơn 8 tỷ USD. Ngược lại, nếu Apple thua kiện, công ty này có thể sẽ phải chấp nhận bồi thường khoản tiền khoảng 1 đến 2 tỷ USD cho Samsung.

Con số 2,5 tỷ USD tương đương khoảng 1 tuần doanh thu hay hơn 2 tuần lợi nhuận của Apple, 2,5 tỷ USD. Với Samsung, 2 con số này lần lượt là 4 ngày và 2 tuần. Con số này tương đương với GDP của Aruba, nước đứng thứ 167/210 quốc gia tính theo GDP.

Nhưng mục đích liệu có "chỉ" là 2,5 tỷ USD?

Với hầu hết chúng ta, 2,5 tỷ USD là một con số rất rất rất lớn. Nó tương đương với khoảng 2% GDP của Việt Nam (tức tương đương với giá trị lao động của 100 triệu người trong vòng 1 tuần lễ). Tuy nhiên, với hai công ty rất lớn như Apple hay Samsung, mục tiêu của họ không chỉ dừng lại ở 2,5 tỷ USD.

2,5 tỷ USD tuy có lớn thật nhưng nếu chỉ là con số đó, Apple sẽ không hi sinh rất rất nhiều thứ để tấn công mãnh liệt đến vậy. So với họ, con số 2,5 tỷ USD, kể cả là tiền mặt đi nữa cũng không quá quan trọng. Hơn nữa, nếu như thua kiện hãng sẽ mất một khoản tiền rất lớn. Hơn nữa, khả năng thắng kiện của Apple để có được 2,5 tỷ USD không phải quá cao.

Vậy Apple chờ đợi điều gì

Thứ nhất, một lệnh cấm bán tạm thời các sản phẩm của Samsung. Đây là một khả năng rất rất dễ xảy ra. Nếu như bị kết luận là có hành vi sao chép nhưng chưa đầy đủ yếu tố cần thiết để thực hiện một lệnh trừng phạt (rất có khả năng sẽ xảy ra tình huống này) sản phẩm của Samsung sẽ bị cấm bán cho đến khi một phiên tòa khác, có lẽ sẽ là phiên tòa phúc thẩm lệnh cấm tạm thời hoặc chính là phiên tòa sơ thẩm này kết thúc.

Như vậy, Apple sẽ có khoảng 1 tháng tự do tung hoành tại thị trường Mỹ vào mùa thu tới. Hãy lưu ý, đây là khoảng thời gian mà hãng này cho ra iPhone 5 và có thể là cả iPad mini. Nếu như sản phẩm của Samsung, đối thủ chính, bị cấm bán, đây sẽ là một tin không thể nào tốt hơn cho Apple.

Thứ hai, trong trường hợp "tốt đẹp" hơn, phiên tòa do một lý do nào đó, kéo dài hơn dự kiện (khoảng 2 tháng tính từ đầu tháng 8) hoặc kết luận của phiên tòa phúc thẩm bị đình trệ, sản phẩm Samsung bị cấm bán đến tận cuối năm, Apple sẽ có một năm không thể nào tuyệt vời hơn khi gần như độc chiếm thị trường smartphone Mỹ trong mùa mua sắm.

image AppleSamsung4jpg1344407851480x0_3f956.jpg

Thứ ba, vấn đề thương hiệu. Không cần tới một lệnh cấm hoàn toàn, chỉ cần bị kết luận có hành vi sao chép cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Samsung. Thật ra, sự "học hỏi" của Samsung có lẽ đã là quá rõ ràng nhưng một kết luận từ tòa án sẽ trở thành vũ khí tối thượng cho Apple chống lại đối thủ trên mặt trận truyền thông.

Thứ tư, thị trường Mỹ và hệ thống tòa án ở Mỹ có vai trò và vị thế rất quan trọng trên toàn thế giới. Nếu như bị kết luận có sao chép tại Mỹ, nguy cơ các phiên tòa tại một loạt các quốc gia khác về vấn đề này kết thúc với kết quả bất lợi cho Samsung là điều hiển nhiên. Không phải vô cớ mà chiến thắng tại tòa án Mỹ quan trọng đến vậy.

Hãy nhớ, thị trường smartphone thế giới có trị giá đến 200 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng khoảng 10 ~ 15% mỗi năm. Mà Apple Samsung đang chiếm không dưới 70% thị phần, giá trị của vụ kiện này, chắc chắn lớn hơn con số 2,5 tỷ USD rất nhiều.

Cuối cùng, trường hợp tệ hại nhất sẽ xảy ra với Samsung nếu họ bị cấm hoàn toàn việc bán sản phẩm tại Mỹ. Khi đó, câu chuyện sẽ không đơn thuần là họ phải bồi thường những thiệt hại của Apple trong ngành sản xuất điện thoại mà các lĩnh vực khác của Samsung cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trường hợp tồi tệ nhất, nếu xảy ra, đó sẽ là sự chấm dứt của cái tên Samsung tại thị trường mang lại khoảng 60% doanh thu của hãng. Tất nhiên, hậu quả của những câu chuyện tôi đề cập đến ở trên sẽ còn bị nhân lên nhiều lần.

Với những nguyên nhân trên, không khó hiểu vì sao mà cả hai bên đều dồn tất cả nguồn lực có thể để chiến thắng trong phiên tòa này. Phiên tòa dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tuần tới.

Theo Genk

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (1 vote)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Bình luận (0)

 

Add Comment

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
15 thủ thuật SEO trong Drupal 7

15 thủ thuật SEO trong Drupal 7

Sau khi thiết kế web với drupal thì việc tiếp theo sẽ là Seo cho Drupal, hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn 1 số thủ thuật cần thiết để tối ưu hóa:

Stanford Law School

Thiết kế Drupal site: Stanford Law School

Stanford Law School (SLS) wanted to migrate their unwieldy proprietary legacy CMS called Pentagram to Drupal. The primary reasons for the migration include:

CMS Drupal, Audio, Video, TinyMCE's Media Plugin

Chèn Audio và Video trong Drupal với TinyMCE's Media Plugin

If you have TinyMCE installed on your Drupal site, you have all you need to upload and play audio and video files.

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung