Giá rẻ - Xu thế đang lên của tablet

Giá rẻ - Xu thế đang lên của tablet

Không phải là quá khó để chúng ta có thể nhận thấy việc tablet giá rẻ đang chiếm lĩnh trên thị trường hiện nay. Khởi đầu với Kindle Fire, chiếc tablet có mức giá chưa tới 200 USD (4 triệu đồng) của Amazon. Được bán ra với mức giá chấp nhận lỗ của Amazon để kiếm lợi từ những nội dung số, Kindle Fire thực sự là một cú hích lớn đối với tablet Android.

Cấu hình hạn chế vẫn không thể ngăn chiếc tablet này vươn tới thành công với doanh số bán hàng được xếp vào hàng top nếu không muốn nói là số một trong số tablet Android. Sự thành công của Kindle Fire mở ra một hướng phát triển mới của tablet Android trong nỗ lực cạnh tranh với iPad của Apple.

image kindlefire9inch2_1abac.jpg
Khởi đầu với Kindle Fire.

Ăn theo sự thành công của Amazon, đó là chiếc Nook tabler với doanh số bán hàng ấn tượng khi so sánh với những sản phẩm tablet Android khác. Đánh hơi được xu hướng mới, gã khổng lồ tìm kiếm bắt đầu tiến bước mạnh hơn vào thị trường máy tính bảng bằng cách liên kết với Asus để tạo ra Nexus 7, một sản phẩm tablet Android giá rẻ khá nhằm cạnh tranh với Kindle Fire và Nook tablet.

Có vẻ như nhu cầu về tablet giá rẻ vẫn đang hết sức lớn khi mà Nexus 7 tạo ra hiệu ứng cháy hàng tương tự như Kindle Fire.

image img13408711291_d9cf5.jpg
Tiếp theo là Nexus 7.

Và cũng giống như truyền thống của các hãng sản xuất khác, khi một sản phẩm thành công lớn lập tức người ta sẽ cho ra phiên bản kế nhiệm để tận dụng tiếng tăm của sản phẩm đi trước cộng thêm việc con gà tức nhau tiếng gáy với Nexus 7. Amazon tiếp tục cho ra Kindle Fire 2 như một sự kế thừa Kindle Fire và ganh đua với Nexus 7 nhằm lấy lại vị thế của mình ở phần khúc giá rẻ.

Trong khi đó thì Apple vốn trung thành với những sản phẩm cao cấp giá thành cao giờ đây cũng không muốn bỏ qua miếng bánh hấp dẫn này khi chấp nhận từ bỏ triết lý của mình để cho ra một iPad mini (hoặc iPod touch 4 inch) với mức giá rẻ cùng cấp hình thấp hơn. Có thể nói chưa bao giờ chủ đề về tablet giá rẻ lại cuốn hút người dùng công nghệ đến vậy.

image 201205110901_4553c.jpg
Rồi đến iPad mini.

Cấu hình không phải là quan trọng

Đối với một thiết bị di động như tablet, yếu tố phần cứng và cấu hình không có nhiều ý nghĩa và đang dần dần bị xem nhẹ. Thông thường khi chọn mua tablet người dùng sẽ tự đặt ra câu hỏi rằng chiếc máy tính bảng mà mình định mua sẽ có thể làm được những gì. Những câu hỏi kiểu như cấu hình ra sao đang ít được coi trọng mà thay vào đó là những ứng dụng có thể hỗ trợ.

image 31919010appsfortheamazonkindlefire_97ecf.jpg
Kho nội dung số mới chính là thứ mà tablet cần đến.

Đó lại là tầm quan trọng của hệ sinh thái ứng dụng mà iPad và Kindle Fire là những ví dụ điển hình. Một trong những lý do lý giải cho sự thành công của iPad và Kindle Fire chính là những ứng dụng hỗ trợ. Chẳng cần phải giải thích xem nền tảng iOS dành cho iPad sở hữu những ứng dụng chất lượng như thế nào và cũng không nhất thiết phải ca tụng kho dữ liệu số khổng lồ của Amazon.

Hiện nay việc tập trung nâng cao những nội dung số như thế này trên tablet thường được coi trọng nhiều hơn là tập trung nâng cao cấu hình của máy tính bảng. Thay vì nâng cao phần cứng khiến giá của máy tính bảng bị đội lên khá nhiều thì những nhà sản xuất đang tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện chất lượng của kho ứng dụng và giảm giá sản phẩm.

Từ hiệu năng

Dù là cao cấp hay là giá rẻ thì những sản phẩm tablet vẫn còn rất hạn chế về mặt hiệu năng. Thật khó để có thể tìm được một chiếc tablet tốt để phục vụ cho công việc ngay cả đó là iPad. Tôi đã từng chứng kiến một anh bạn của mình ngày đầu đi làm ở văn phòng mang theo chiếc tablet của Apple và không thể làm được gì. Ngày hôm sau, anh ta lại phải mang laptop đến nơi làm việc. Nếu bỏ qua yếu tố di động thì rõ ràng là máy tính bảng vẫn còn rất hạn chế và thua kém rất nhiều so với laptop.

image ipadvslaptop_d5e29.jpg
iPad vẫn chưa thể sánh với laptop về hiệu năng.

Chẳng nói đâu xa, đơn cử như việc soạn thảo văn bản. Bàn phím thật trên những chiếc tablet hay PC truyền thống chắc chắn sẽ cho tốc độ đánh máy nhanh hơn hẳn so với việc người dùng soạn văn bản từ một chiếc tablet. Ngay cả khi sử dụng phụ kiện bàn phím cứng hỗ trợ thì những hạn chế từ nền tảng di động cũng như ứng dụng hỗ trợ vẫn đang là những rào cản lớn khiến những chiếc máy tính bảng khó có thể đánh bại được những thiết bị máy tính.

Đó là chưa kể đến những tác vụ đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý như Photoshop hay dựng phim. Có lẽ sẽ còn rất lâu nữa mà tablet có đủ sức mạnh để có thể thay thế những thiết bị điện toán truyền thống như máy tính.

Cho đến nhu cầu

Chính vì hiệu năng vẫn ở mức thấp và có nhiều hạn chế nên phần lớn nhu cầu của người dùng đối với các sản phẩm tablet chỉ quanh quẩn với các tính năng nghe nhạc, duyệt ảnh, xem phim, lướt web, check mail hay chơi game. Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người sử dụng tablet iPad của Apple vẫn chỉ với mục đích giải trí.

Giá rẻ - Xu thế đang lên của tablet
iPad vẫn chỉ để giải trí.

Với những nhu cầu đơn giản không yêu cầu hiệu năng cao như thế này thì việc bỏ ra một số tiền lớn để tậu một chiếc tablet cao cấp không mang nhiều ý nghĩa trong khi tablet giá rẻ dù có những hạn chế nhất định vẫn hoàn toàn có thể thỏa mãn được người dùng. Chúng ta đã thấy Kindle Fire thành công như thế nào, Nexus 7 cháy hàng ra sao. Hiển nhiên, xu thế này vẫn đang tiếp diễn với những thế lực trong bóng tối như Kindle Fire 2 cùng iPad mini.

Và mức giá

Chính vì hiệu năng xử lý còn nhiều hạn chế cùng mức giá khá cao cho mỗi sản phẩm tablet bán ra mà hiện giờ ngoài iPad là sản phẩm tablet cao cấp bán chạy nhất trên thị trường, chúng ta vẫn chưa thấy một anh tài Android nào đủ sức tạo nên tiếng vang lớn. Hệ sinh thái ứng dụng thua kém, độ mượt mà vẫn chưa cao đang là những yếu tố kìm hãm sự phát triển của máy tính bảng Android trong cuộc chiến với iPad. Do vậy, các nhà sản xuất máy tính bảng Android đang tạo ra một xu thế mới nhằm lấy lại vị thế thông qua cách làm tối ưu hóa hiệu năng và giá thành.

image TabletPriceWarsSF1_4791c.jpg
Tablet giờ lại cạnh tranh nhau về giá.

Đối với bất kỳ một sản phẩm nào, giá cả vẫn luôn là một trong những yếu tố ảnh hường đến sức mua hàng. Chưa xét đến cấu hình và những tính năng nhưng rõ ràng một sản phẩm tablet 200 USD sẽ hấp dẫn hơn hẳn so với một chiếc máy tính bảng giá thành 500 USD ít nhất là xét trên phương diện tâm lý tiêu dùng. Bên cạnh đó là việc được đặt dưới một thương hiệu lớn như Google hay Amazon cũng khiến cho người dùng ít quan tâm hơn đến cấu hình và chất lượng sản phẩm. Dường như đó chính là câu trả lời của tablet Android dành cho iPad.

Kết

Công nghệ ngày càng phát triển, việc chạy đua cấu hình và tính năng không còn là được đặt lên hàng đầu như trước đây nhất là trên nền tảng di động. Cầu hình hiện nay của tablet vẫn đủ sức thỏa mãn được những nhu cầu người dùng di động trong một thời gian dài và kết quả thì ai cũng biết, giá đang ngày càng giảm khiến cho một sản phẩm từng được coi là xa xỉ như máy tính bảng đang tiếp cận tốt hơn với người dùng.

Cái mà họ thực sự quan tâm giờ đây không phải là cấu hình mà là kho nội dung số phong phú được ví như phần hồn đối với một thiết bị di động như tablet. Như một lẽ tất yếu, xu thế máy tính bảng giá rẻ đang được bắt đầu.

Theo Genk

 

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet
Ảnh của Tommy Tran

Tommy owner Express Magazine

Drupal Developer having 9+ year experience, implementation and having strong knowledge of technical specifications, workflow development. Ability to perform effectively and efficiently in team and individually. Always enthusiastic and interseted to study new technologies

  • Skype ID: tthanhthuy

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ

Nợ rất nhục nhã, và tôi phải quyết tâm, quyết tâm trả nợ

Với cổ phiếu HNG, Công ty xác định không phải là công ty tài chính nên chủ trương cầm cổ phiếu là không có, HAGL sẽ bán để thu tiền trả nợ.

Một vài lưu ý cho tất cả những quảng cáo Google Adwords năm 2013

Một vài lưu ý cho tất cả những quảng cáo Google Adwords năm 2013

Sau nhiều năm phát triển Internet, có thể nói năm 2010 – 2012 là thời gian lan tỏa của công nghệ Internet tại Việt Nam và nhiều nước khác.

Làm gì để consulting project Drupal 7 thành công

Làm gì để consulting project Drupal 7 thành công

Soon after I started working at Lullabot, I got my first client, and like all clients this one had a problem. They were a university whose site was running on Drupal

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung