"Cai nghiện" Facebook một cách thật khoa học

"Cai nghiện" Facebook một cách thật khoa học

Việc sử dụng Facebook liệu đã bắt đầu ảnh hưởng và can thiệp vào công việc, học hành và đời sống xã hội của bạn hay chưa? Nếu câu trả lời của bạn là “Rồi” thì đây chính là thời điểm để bạn cai “cơn nghiện” sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh của mình. Để GenK giúp bạn "cai nghiện" một cách thật khoa học nhé!

1. Xác định đúng mục tiêu

Facebook là một mạng xã hội tuyệt vời. Facebook giúp bạn giữ kết nối cũng như chia sẻ mọi điều về cuộc sống thường ngày của mình với gia đình và bạn bè. Nếu là một nhà quản lí, doanh nhân, bạn có thể sử dụng Facebook như một công cụ quảng bá, mang tên tuổi của doanh nghiệp mình tới người dùng khắp mọi nơi một cách hiệu quả. Hơn nữa, Facebook còn là một công cụ giải trí. Kết bạn, chơi game và sử dụng các ứng dụng (apps) là những lí do phổ biến nhất để một người dùng Internet lập nên một tài khoản Facebook cho bản thân mình.

Hãy tự hỏi xem bạn sử dụng Facebook để làm gì hay về lí do đầu tiên xuất hiện trong đầu thôi thúc bạn đăng kí một tài khoản Facebook. Việc sử dụng Facebook của bạn sau này có còn bám vào lí do ban đầu đó hay không? Rắc rối bắt đầu xảy ra khi bạn bắt đầu sử dụng Facebook để thực hiện tất cả những hoạt động kể trên (hoặc nhiều hơn nữa) thay vì chỉ lựa chọn ra một mục đích nhất định. Việc sử dụng Facebook “ôm đồm” như vậy sẽ khiến cho trang của bạn trở thành một mớ thông tin rối ren và tệ hại hơn, nó nghiền nát “quỹ thời gian” 24h ít ỏi của bạn mỗi ngày.

Một khi bạn đã xác định đúng đắn mục tiêu sử dụng Facebook cho chính mình, hãy tập trung vào mục tiêu này. Điều này sẽ giúp bạn thấy Facebook hữu ích hơn và không quá sa đà hàng giờ vào những hoạt động “không tên” trên mạng xã hội.

2. Hạn chế thời gian sử dụng.

Một khi bạn đã đặt ra mục tiêu sử dụng Facebook cho mình, hãy xác định chắc chắn tổng thời gian mỗi ngày bạn dành để “online” trên Facebook. Nhiều công cụ hữu ích như Stayfocusd có thể giúp bạn việc này. Đây là một tiện ích (extension) của Google Chrome, cho phép người dùng Internet giới hạn thời gian sử dụng của họ mỗi ngày trên một website cụ thể. Hãy cài đặt giới hạn này, và một khi bạn vượt quá con số đó, tiện ích sẽ tự động chặn truy cập của bạn vào trang web cho tới khi thời hạn 24h của mỗi ngày trôi qua.

image 6a00d834517b5669e200e54f3e6abc8834800wi_4c18c.jpg

Đây là cách cai “từ từ”. Giảm dần giới hạn thời gian đã nói ở trên sẽ giúp bạn chuyển từ nghiện nặng, nghiện nhẹ sang dần dần… dứt bỏ hẳn Facebook.

3. Chia sẻ mục tiêu của bạn với bạn bè.

Hãy làm sao cho Facebook trở thành một công cụ hữu ích đối với mình, chứ không phải là một cỗ máy tàn phá thời gian, sức khỏe và tiền bạc của bạn. Hãy cài đặt một ứng dụng lịch trên Facebook như 30 Boxes để tổ chức và chia sẻ mục tiêu cũng như các sự kiện của bạn trên “Phây” một cách thông minh. 30Boxes hoạt động như một cuốn lịch online giúp bạn lập danh mục những công việc cần làm và nhận tin nhắn, thông báo từ các mạng xã hội khác như Twitter, MySpace, Blogger… đặc biệt có thể thông qua smartphone của bạn.

image facebookaddict_cbdde.gif

Bên cạnh đó, đừng quên nhờ bạn bè trên Facebook trở thành những nhân tố thúc đẩy bạn nỗ lực đạt được mục tiêu của mình và thường xuyên nhắc nhở bạn các mốc thời gian trên hành trình “cai nghiện” Facebook của bản thân qua ứng dụng này.

4. Sử dụng Facebook như “phần thưởng” cho việc hoàn thành tốt công việc

Bên cạnh đó, khi đã xác định rằng Facebook là một công cụ giải trí của bản thân mình, hãy coi đây như một phần thưởng cho bản thân khi bạn làm tốt một công việc nào đó. Bạn có thể tham khảo phương pháp học tập Pomodoro khá thông dụng để thực hiện điều này. Theo trang web Pomodorotechnique.com, “Phương pháp Pomodoro” là phương pháp giúp bạn làm tốt việc quản lý thời gian thông qua việc chia thời gian ra thành những khoảng có giá trị để hoàn thành cái mà chúng ta muốn làm và xen kẽ những khoảng thời gian làm việc là những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn. Về cơ bản, đây là cách đơn giản và hữu hiệu để giúp bạn quản lý thời gian trong khi bạn đang cố hoàn thành một công việc nào đó.

image FacebookAddict_8043a.png

Dưới đây là những gì bạn cần làm nếu quyết định thử thực hiện theo phương pháp Pomodoro:

  • Quyết định về những nhiệm vụ bạn sẽ phải thực hiện.

  • Cài đặt một bộ đếm thời gian (bằng đồng hồ, điện thoại) trong vòng 25 phút.

  • Thực hiện công việc nghiêm túc cho tới khi bộ đếm reo chuông.

  • Hãy nghỉ ngơi – thường là trong thời gian 5 phút. Sử dụng Facebook vào thời gian này.

  • Lặp lại 3 lần.

  • Cứ sau mỗi 4 chu kì “làm việc- nghỉ” kể trên, thời gian nghỉ sẽ kéo dài hơn.

  • Lặp lại nếu cần thiết.

Việc đánh dấu vào giấy sẽ giúp bạn theo dõi quy trình của mình. Hãy nhẩm trong đầu rằng thời gian nghỉ kể trên vẫn còn quá ngắn và hạn chế dần đến mức tối thiểu. Sử dụng phương pháp này, người dùng sẽ trở nên kỷ luật, nghiêm khắc với chính bản thân mình hơn khi coi 5 phút ngắn ngủi để lướt Facebook là “phần thưởng” quý giá cho những thành quả mà mình đã nỗ lực hoàn thành sau 25 phút trước đó.

5. Chỉ cần tắt máy tính

Có một thế giới rộng lớn, tuyệt vời hơn những dòng status, những cú like, những comment "vô tri vô giác" của bạn bè mà bạn thấy mỗi ngày trên trang News Feed của mình. Hãy sign out tài khoản Facebook của bản thân, tắt máy tính, bước chân ra ngoài cuộc đời và gặp gỡ mọi người trực tiếp. Hãy bắt đầu đề ra thói quen tập thể dục cho bản thân, tìm cho mình một sở thích riêng hay học một ngôn ngữ. Khi đã có một niềm đam mê ngoài đời thực, bạn sẽ thấy thế giới xung quanh còn nhiều điều thú vị để khám phá hơn là việc cả ngày chỉ “chúi mũi” vào Facebook, với những người bạn mà nhiều khi bạn chẳng biết là ai rất nhiều!

Chỉ cần tắt máy tính

Chúc các bạn không phải là những Facebooker thành viên của “Hội những người cai nghiện Facebook nhưng thất bại”!

[Tham khảo: Mashable.]

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
Average: 5 (2 votes)
Ảnh của Khanh Hoang

Khanh Hoang - Kenn

Kenn is a user experience designer and front end developer who enjoys creating beautiful and usable web and mobile experiences.

Tìm kiếm bất động sản

 

Advertisement

 

jobsora

Dich vu khu trung tphcm

Dich vu diet chuot tphcm

Dich vu diet con trung

Quảng Cáo Bài Viết

 
Hướng dẫn cài đặt công cụ Homebrew để lập trình trên MacOSX

Hướng dẫn cài đặt công cụ Homebrew để lập trình trên MacOSX

Homebrew cài đặt phần mềm mà Apple không thể. Đây chính là khẩu hiệu của Homebrew một công cụ tiện ích cần thiết đối với bất kỳ lập trình viên nào khi lập trình trên MacOSX.

Kinh doanh internet

Giải pháp kinh doanh trên Internet thời khủng hoảng

Khi khủng hoảng kinh tế ngày một trầm trọng, sức mua của đồng tiền ngày một giảm, việc làm ngày một khan hiếm và tình trạng kinh doanh chưa có dấu hiệu khả quan thì việc đầu tiên mà các công ty

CEO Facebook đáp trực thăng xuống Sa Pa

CEO Facebook đáp trực thăng xuống Sa Pa

Vào lúc 14 giờ 10 phút chiều nay (25/12), hai máy bay trực thăng của Công ty Dịch vụ bay Miền Bắc chở Mark Zuckerberg và đoàn du lịch của mình có tổng cộng 9 người..

Công ty diệt chuột T&C

 

Diet con trung