Tử vong trong vòng 24h do viêm màng não mô cầu

Nữ sinh Hải Dương tử vong do viêm màng não mô cầu - căn bệnh lây lan, có thể gây tử vong trong vòng 24h

Nữ sinh Đỗ Thị X. (18 tuổi) là trường hợp đầu tiên ở Hải Dương tử vong do nhiễm viêm màng não mô cầu, sự việc khiến cả khu phố hoảng hốt và đồng loạt đi mua thuốc để uống phòng bệnh.

Cả khu phố đi mua thuốc phòng bệnh

Anh Nguyễn Văn T. sống tại TP Hải Dương cho biết, mấy ngày nay cả khu phố nhà anh náo loạn và hoảng hốt khi nghe thông tin về việc một nữ sinh tử vong nghi nhiễm viêm màng não mô cầu, ngay lập tức người người, nhà nhà đổ ra tiệm thuốc để mua thuốc uống phòng.

Nghe tin nữ sinh bị nhiễm tử vong do nhiễm viêm màng não mô cầu, nhiều người trong khu phố mua thuốc uống phòng bệnh.

"Khi vừa về đến nhà, vợ tôi đưa cho tôi một gói thuốc với rất nhiều loại khác nhau và yêu cầu tôi uống, quá ngạc nhiên tôi đã hỏi vợ về lý do thì vợ tôi cho biết là nữ sinh X. tử vong nghi nhiễm viêm màng não mô cầu. Lúc đó, tôi cũng không hiểu là bệnh gì nên lên mạng tìm hiểu, khi đọc xong về căn bệnh này, tôi vội vàng vào uống thuốc vợ đưa", anh T. chia sẻ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 23/2, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương (thuộc Sở Y tế tỉnh Hải Dương) đã có báo cáo về vụ việc em Đỗ Thị X. (trú tại khu Thượng Đạt, phường Tứ Minh, TP Hải Dương), là học sinh lớp 12, Trường THPT Lương Thế Vinh tử vong do mắc viêm màng não mô cầu.

Thông tin từ phía gia đình bệnh nhân X. và bác sĩ Bệnh viện Quân Y 108 cho biết, vào sáng ngày 20/2, em Đỗ Thị X. có biểu hiện sốt, đau đầu. Đến khoảng 19h cùng ngày, phát hiện em X. đi vệ sinh bị ngã, gia đình đã đưa bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Tại bệnh viện, bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết, đã được các bác sĩ hội chẩn và chuyển đến Bệnh viện Quân Y 108. Khoảng 1h ngày 21/2, khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Quân Y 108 tiếp nhận bệnh nhân Đỗ Thị X. trong tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu. Sau đó, bệnh nhân đã được cấy máu, chọc dịch não tủy, xét nghiệm dịch họng.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết/viêm màng não mủ do não mô cầu.

Bệnh nhân đã tử vong vào lúc 10h ngày 22/2 và đã được Bệnh viện Quân Y 108 hướng dẫn gia đình khâm niệm tại chỗ và khuyến cáo gia đình đưa thi thể bệnh nhân đi hỏa thiêu để tránh lây lan bệnh sang người khác.

Liên quan đến sự việc trên, ông Cao Xuân An, Trưởng Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương cho biết, ngay khi nhận được thông tin vụ việc, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hải Dương cử cán bộ xuống điều tra, giám sát tại gia đình bệnh nhân và trường THPT nơi bệnh nhân đang theo học.

Các cán bộ đã lập danh sách những người sống cùng hộ gia đình tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân, phối hợp với trường THPT Lương Thế Vinh lập danh sách các học sinh cùng lớp, tiếp tục theo dõi sức khỏe của những người này trong thời gian 10 ngày. Nếu có các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thì cần phải cách ly và thực hiện báo cáo hàng ngày về Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương.

Đồng thời để phòng chống bệnh lây lan, Trung tâm y tế dự phòng cũng hướng dẫn gia đình bệnh nhân và người dân trong khu vực, nhà trường nơi bệnh nhân theo học vệ sinh các nhân, vệ sinh nơi ở, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, lau sàn nhà, mở cửa thông thoáng, phơi các đồ vật dưới ánh sáng mặt trời. Khi có dấu hiệu mắc bệnh nghi ngờ cần phải đi khám hoặc thông báo ngay đến cơ quan y tế gần nhất. Đồng thời, Trung tâm y tế dự phòng đã xử lý môi trường tại gia đình bệnh nhân, các hộ sống xung quanh bán kính 50 mét, lớp học tại trường THPT Lương Thế Vinh bằng phun Cloramin 0,5% để phòng chống bệnh.

Bệnh viêm màng não mô cầu có thể gây tử vong trong 24 giờ

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Phòng Tư vấn tiêm chủng vắc xin - Bệnh viện Bệnh Nhiết đới Trung ương, viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) là một bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Bệnh diễn biến cấp tính và có thể lấy đi sinh mạng của một người khoẻ mạnh trong vòng 24 giờ sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Nữ sinh Hải Dương tử vong do viêm màng não mô cầu - căn bệnh lây lan, có thể gây tử vong trong vòng 24h - Ảnh 2.

 Theo bác sĩ, nhiễm não mô cầu có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn tật chỉ trong vòng 24 giờ.

Điều đáng nói, bệnh viêm màng não mô cầu rất dễ lây lan vì bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải những giọt nhỏ dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh và có thể bùng phát thành dịch. Các tiếp xúc hàng ngày như hôn, dùng chung dụng cụ, ly tách, tiếp xúc với nhiều người như sống trong các khu tập thể, khu cắm trại... đều có thể dẫn đến lây truyền bệnh. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng khả năng nhiễm bệnh.

Bác sĩ Trang cho biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì triệu chứng giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường. Tuy nhiên nhiễm não mô cầu có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn tật chỉ trong vòng 24 giờ.

Nếu người bệnh may mắn sống sót thì có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.

Cuối cùng bác sĩ Trang khuyến cáo, tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Vắc xin phòng não mô cầu typ A và typ C được chỉ định cho tất cả các đối tượng từ 24 tháng tuổi trở nên.

Trong trường hợp chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu lần nào thì phụ huynh hãy đưa trẻ đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin và phác đồ tiêm phù hợp. Trong trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet