Nhận xét về Themeforest sau một năm làm việc

Mình có theme đầu tiên được approve trên Themeforest là Blank, giờ cũng được hơn 500 sales rồi. Theme tốt nhất của mình thì được hơn 600 sales rồi. Sau một năm được chừng đó sales thì không phải là kinh khủng, cơ mà nó vượt qua kỳ vọng của mình rất nhiều và mình có thêm nhiều hiểu biết và nhận xét về thị trường.

>> Nhận xét về Themeforest sau một năm làm việc

Vượt qua được Reviewers không phải là khó

Chúng ta thường nghĩ rằng reviewers chống lại chúng ta, họ cho ta fail bao nhiêu theme, bao nhiêu công sức chúng ta đã đổ vào đó. Ban đầu mình cũng ấm ức vô cùng khi bị fail một theme nào đó, mình đã dành ra cả tháng trời, đôi khi là 2 tháng trời để làm nó, vậy mà bị vứt đi không thương tiếc. Tuy nhiên, khi bạn đạt tới một level nào đó rồi, bạn làm việc lâu rồi, có nhiều khách hàng rồi, trình độ design cũng như con mắt thẩm mĩ của bạn lên tới một mực độ nào đó rồi, thì reviewer sẽ là người bảo vệ bạn. Lý do?

  1. Việc cho fail các theme “không đặc sắc” sẽ bảo vệ thị trường của bạn, đảm bảo rằng thị trường không bị loãng, theme của bạn sẽ không bị xếp chung một chỗ với “cái đống chỉ đáng vứt vào sọt rác” (hồi trước theme của mình đã từng nằm trong cái đống đó)
  2. Khi bạn đạt tới một level nào đó thì việc được approve hay không sẽ không còn quan trọng nữa. Điều quan trọng là theme đó có “đắt khách” không. Có nhiều theme mình thấy xuất hiện trên Themeforest cơ mà cũng chỉ có lèo tèo vài sale. Đối với một số người thì thế là đủ, hoặc rất đáng khích lệ. Tuy nhiên đó chỉ là giai đoạn đầu. Muốn trở thành chuyên nghiệp hay muốn kiếm nhiều tiền hơn thì bạn cần phải gạt cái tư tưởng đó ra khỏi đầu. Mục đích cuối cùng là khách hàng chứ không phải reviewer. Việc reviewer cho theme của bạn fail đồng nghĩa với nó chưa đủ khả năng thu hút khách, hoặc có thể nó lên sàn chỉ có lèo tèo vài người mua, mất công làm, mất công support, hụt hẫng, mất niềm tin vào thị trường…

3 yếu tố quan trọng nhất với rating

Ai chả muốn có rating tốt, 5 sao. Theo mình thì một user nên có rating tầm 4.5 trở nên thì tốt. Tất nhiên mục đích cuối cùng thì vẫn là nhiều sale, chứ rating 3 sao mà 10K sales thì cũng không vấn đề. Tuy nhiên, đa số các users có lượng sale khủng thì rating của họ cũng phải từ 4.2 trở lên, hoặc thường là 4.5 trở lên.

Có 3 yếu tố quan trọng với rating:

  1. Thiết kế đẹp: Họ thích thiết kế của bạn tới mức rate nó 5 sao
  2. Nhiều options: Cá nhân mình là người dùng cũng thích một theme nhiều option, muốn chỉnh cái gì thì chỉnh, không phải động chạm tới code là tốt nhất vì mò code và sửa mệt lắm, với cả cũng chả ổn định
  3. Dùng ổn định: Nếu có 2 yếu tố trên rồi, mà dùng không ổn định thì mình cũng thấy khá khó chịu, không đủ để mả rate 5 sao. Khi rate 5 sao nghĩa là phải thỏa mãn lắm rồi mới mò tới cái khu vực download để mà rate

Khách hàng quay lại mua theme mới là điều quan trọng

Đúng, đó không phải là các khách hàng mới mà là “returning customers”, những khách hàng mua item của bạn lần 2. Mỗi ngày sẽ có hàng tá theme mới xuất hiện, và có thể chỉ sau vài ngày lên sóng thì theme của bạn sẽ trôi dạt về đảo xa, đây Hoàng Sa, kia Hoàng Sa. Và khi search thì cũng ra một đống kết quả chứ không phải mỗi theme của mình. Do đó, nguồn khách hàng quay lại sẽ là một nguồn rất tốt bởi:

  1. Họ dùng một lần thấy ưng, họ có thể mua cho bạn 2, 3 lần nữa khi họ cần thiết kế gì đó
  2. Họ có thể giới thiệu cho bạn bè, cho khách của họ… Giao lưu trong làng thiết kế là bình thường
  3. Họ không cần support nữa, hoặc ít cần support hơn vì họ dùng quen rồi
  4. Họ không có câu hỏi presale, họ đã có bản demo trong tay rồi
  5. Họ đem lại nguồn thu nhập ổn định, bạn không cần phát triển theme mới liên tục

Avada có một lượng sale khủng khiếp như vậy là do những khách hàng quay lại mua, chứ không chỉ do lượng khách mới. Thống kê thì mình không biết, không đoán được cơ mà lượng khách trở lại có vai trò không nhỏ. Có những người tâm sự rằng hàng tuần họ mua vài theme Avada. Cứ chục người như thế thì bạn đã giàu to rồi. Việc khách hàng quay lại mua theme của bạn rất hợp logic ở chỗ:

  1. Đã dùng thử rồi, thấy thích thì quay lại dùng là việc rất an toàn thay vì đầu tư tiền mua một theme mới chưa biết nếp tẻ ra sao
  2. Quen cách sử dụng rồi. Nếu ai đã từng dùng một vài theme WordPress thì sẽ thấy mỗi tác giả sẽ viết theo một kiểu, người thì builder, người thì shortcodes, người thì customizer, người thì options, mà buider cũng có vài kiểu buider, shortcodes cũng có nhiều cấu trúc… Học một theme mới là điều khá mất thời gian >< Chưa kể tới việc customize cho theme đó sau khi mua về

Do đó, mấu chốt vấn đề là phải tạo ra lượng người dùng yêu thích bạn, yêu thích dùng theme của bạn và họ sẽ quay lại với bạn ở những dự án tiếp theo của họ. Để làm điều đó, cần thiết kế một cách cẩn thận, cầu toàn trong thiết kế chi tiết vào, test trước khi cho lên thị trường để đảm bảo theme của bạn không bị lỗi vặt. Dùng một cái gì đó hoàn hảo công nhận là rất sướng và muốn dùng tiếp. Dùng cái gì đó hơi lỗi lỗi vặt một chút thấy khó chịu lắm.

Avada vẫn tuyển 4, 5 testers dùng thử bản update của họ trước khi tạo ra một bản update mới. Quy mô theme của mình không bằng Avada cơ mà cũng nên test trước khi cho lên thị trường để đảm bảo không lầm lỗi, hoặc nếu có thì phải fix ngay.

Hãy nhớ mục đích không phải là lên được ThemeForest, mục đích là tạo ra lượng khách hàng quay trở lại. Đó mới là cái đích cho một sự nghiệp lâu dài. Còn nếu muốn kiếm vài đồng chống đói thì… ok, làm theme càng nhanh càng tốt, miễn là lên được thị trường. Cơ mà sau khi hết đói thì nên nghĩ theo hướng lâu dài

Không nên thiết kế nhiều theme

Tại sao? Đơn giản là vì nó chả có tác dụng gì cả. Mục đích của chúng ta là bán được nhiều, một theme bán được 500 bản với 2 theme bán được 250 bản/theme chẳng có gì là khác biệt cả. Thậm chí bán một theme còn tốt hơn vì chúng ta sẽ không phải support nhiều, không cần phải phát triển 2 themes một lúc, không phải trả lời 2 loại câu hỏi, mỗi câu liên quan tới một đối tượng.

Mình cũng từng rơi vào trường hợp muốn viết nhiều theme, vì công nhận là phát triển 1 theme khá là chán, và cũng tâm lý là nó đã rơi vào trang 20, 30 trong list rồi nên cần viết theme mới để mình ngoi lên trang chủ. Với cả nhìn một cái gì đó lại nảy ra hứng làm theme. Thế là đâm đầu vào làm, làm nhanh nhanh để được up lên Themeforest. Lúc đó có 2 khả năng:

  1. Fail. Vì làm quá nhanh, không chăm chút chi tiết, không tỉa tót, các mẫu thiết kế đơn giản quá –> fail. Fail thì dễ nản lắm
  2. Được ít sale hoặc bị rating kém. Vì ko chăm chút, thiết kế đơn giản, nhàm chán, ít người mua, hoặc mua rồi có nhiều lỗi vặt –> rating kém. Support nhiều nữa vì ít options, nhiều lỗi –> mệt, chán, mất niềm tin.

Do đó, không nên thiết kế nhiều theme mà nên tập trung chăm chút khoảng 1, 2 themes thôi. Mỗi năm tập trung thiết kế 1, 2 cái là đẹp. Dành thật nhiều thời gian cho mỗi dự án. Có thể bạn sẽ thấy ko ổn, và mạo hiểm vì nếu 6 tháng viết một theme thì sẽ quá lâu và nếu fail thì thật là mất công. Tuy nhiên, đó là khi trình độ design và con mắt thẩm mĩ của bạn chưa đủ mạnh. Đảm bảo rằng nếu đầu tư 6 tháng để viết một theme, bạn sẽ chăm chút từng option, từng shortcode, từng góc cạnh menu, button, border các kiểu… Lúc đó dù cho theme có bị reject đi nữa thì bạn cũng sẽ có một lượng kiến thức khổng lồ, code vẫn thế, sau đó bạn có thể thiết kế một theme mới trong vòng 1 tuần với cái framework và lượng kiến thức có được trong 6 tháng đó.

Avada, Inovado, Salient, Enfold… là những ví dụ không cần bàn cãi cho việc đầu tư, chăm chút cho một theme và bạn sẽ gặt hái được thành công. Nếu không đủ tiền sống trong vòng 6 tháng, bạn cần ra theme mới vì sốt ruột, vì kiếm tiền… thì tùy bạn, đó là lý do của bạn. Khi đã viện lý do rồi thì không cần nói thêm. Hoặc việc phát triển theme nhanh hay chậm là tùy mỗi người, tùy cách làm việc, đây là một ý kiến mang tính chất cá nhân. Thông điệp chính muốn truyền tải là:

Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng

Mình đang có một theme được soft-reject. Giờ chỉ cần đổi tên là sẽ được approve. Sau khi viết bài này mình lại đổi ý định. Có lẽ nên thiết kế theme một số options, chăm chút, tỉa tót một tẹo nữa để mọi thứ được hoàn hảo hơn và khách hàng sẽ hài lòng với việc dùng nó hơn. Hãy tượng tượng thiết kế một theme cho chính mình dùng ý, không lầm lỗi gì 

Không nên tự ngồi nghĩ thiết kế hay bắt chước các themes đã có

Internet, Google, các trang thiết kế… Có rất nhiều nguồn, chẳng hạn như CodropsCSS Design Awards,Hongkiat … chia sẻ những mẫu thiết kế, những hiệu ứng hay, những xu hướng, những kinh nghiệm thiết kế. Đừng tự ngồi nghĩ thiết kế làm gì. Cũng đừng có nhìn cái đống theme trên Themeforest rồi bắt chước thiết kế của họ. Không sớm bị reject thì lên thị trường cũng chẳng ai mua, hoặc sẽ không được đánh giá cao. Hoặc ít nhất sẽ bị những thằng như mình ghét. Hãy đi tìm ý tưởng, hãy ném cái gì đó mới vào thị trường, mọi người sẽ đánh giá cao, sẽ rất thích và hoan nghênh bạn.

Vấn đề rất đơn giản: Mọi thứ đã có sẵn trên Internet rồi, rất nhiều nguồn. Hãy chịu khó tìm, đọc, học hỏi, áp dụng. Và đem cái gì đó mới mẻ vào bữa tiệc. Mọi người sẽ trả tiền cho bạn. Ok?

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet