Gần đây, tài khoản Facebook của nhiều người bị khóa mà không rõ nguyên nhân

Gần đây, tài khoản Facebook của nhiều người bị khóa mà không rõ nguyên nhân. Sau phục hồi được, Facebook yêu cầu họ đổi tên mới. Vì lẽ đó đã xuất hiện tin đồn rằng Facebook yêu cầu khai báo tên thật nếu không sẽ không tài khoản. Điều này liệu có đúng?

Qua bài viết của mình, bạn Thợ IT, thành viên mạng xã hội Vitalk phản bác lại tin đồn này.

Chẳng hiểu các bác lôi đâu ra mấy tin đồn nhảm rồi lan truyền trong cộng đồng. Mấy hôm nay, các bạn có tên hay nick đẹp đều đua nhau đổi về tên thật rồi thì mếu máo, khóc lóc các kiểu! Trong khi sự thật là không có bất kỳ một mạng xã hội nào, kể cả Facebook, lại có cái quy định ngớ ngẩn bắt buộc phải có CMND thật, tên thật trên Facebook cả.

Sự thật là thời gian vừa rồi, nhiều người cứ đồn nhau là Facebook sẽ block tài khoản những ai không để tên thật. Tin đồn này bắt nguồn từ việc nhiều người đã bị block và phải để tên chính chủ sau khi mở lại. Song nếu nhìn nhận đúng thì các bạn sẽ thấy việc block Facebook thực ra là do lỗi của cá nhân, bị cộng đồng report mới phải thế chứ không phải là do Facebook.

Những Facebooker bị block sau đó phải đổi tên là do bị report hoặc vi phạm nội quy: Có thể là thông tin sai sự thật, ảnh hở hang đồi trụy, “trẻ trâu” chửi bới bị report quá nhiều nên Facebook block nick. Để mở lại, các bạn bắt buộc phải cung cấp thông tin thật về tên tuổi, đổi tên Facebook thì mới được mở lại.

Chưa kể, nhiều người tức nhau tiếng gáy, có thể là doanh nghiệp, là Facebooker nổi tiếng, cũng thuê người nhằm report liên tục Facebook để bị block, chứ không phải tự nhiên Facebook block đâu nhé.

Còn với người dùng bình thường, các bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng nickname, sẽ không có bất kỳ vấn đề gì cả. Không post ảnh đồi trụy, không trẻ trâu đến mức bị cộng đồng ghét thì thoải mái thôi.

Ngoài ra, cũng nên hiểu rằng, Facebook khuyến khích các bạn để tên thật, dùng số CMND thật để trong trường hợp các bạn có bị hack, bị block không rõ nguyên nhân thì có thể sử dụng hình ảnh, CMND thật để mở lại tài khoản Facebook.

Vì thế, các bạn hoàn toàn yên tâm dùng nickname trên Facebook, không có vấn đề gì hết. Nói chung, tất cả thông tin việc Facebook bị cấm dùng nickname chỉ là đồn nhảm mà thôi.


[​IMG]
Người dùng Facebook lo bị khóa tài khoản vì sử dụng nickname.

Theo Số Hóa, từ năm 2012, Facebook bắt đầu đẩy mạnh việc khuyến khích (nhưng không bắt buộc) thành viên chọn tên thật. Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg muốn biến mạng xã hội lớn nhất thế giới thành nơi mọi người kết bạn, tương tác và trao đổi với nhau như ở ngoài đời thực. Vì vậy, Facebook liên tục đề cập đến vấn đề tên thật trong các điều khoản sử dụng và trong khi hỗ trợ người dùng."Chúng tôi yêu cầu mọi người cung cấp tên thật để bạn luôn biết bạn đang kết nối với ai. Điều này giúp giữ cộng đồng của chúng ta an toàn. Tên sử dụng nên là tên thật xuất hiện trên thẻ tín dụng, giấy phép lái xe hoặc ID sinh viên. Biệt hiệu có thể là tên nếu chúng là biến thể của tên hoặc họ thật (như Bob thay cho Robert). Bạn cũng có thể liệt kê tên khác trên tài khoản của mình (ví dụ: tên thời con gái, biệt hiệu hoặc tên trong công việc) bằng cách thêm tên thay thế vào trang cá nhân của bạn", Facebook nhấn mạnh.

Thậm chí, Facebook từng thực hiện một cuộc khảo sát, trong đó đề nghị thành viên thông báo cho mạng xã hội này biết bạn bè của họ có đang dùng tên thật hay không. Cuộc khảo sát đã gây bức xúc trong cộng đồng và Facebook sau đó phải lên tiếng giải thích rằng họ chỉ muốn thu thập dữ liệu về thói quen của người dùng chứ không phải để chặn tài khoản. Bên cạnh đó, mục đích của khảo sát là để tránh cho những người nổi tiếng bị lợi dụng tên tuổi, bị ảnh hưởng bởi những trò mạo danh, lừa gạt trên mạng.

Với hơn 1 tỷ thành viên, Facebook không thể kiểm tra từng người xem liệu họ có sử dụng tên thật. Ngay trong điều khoản sử dụng, Facebook cũng không hề khuyến cáo rằng sẽ xóa tài khoản của người dùng nếu phát hiện họ dùng tên giả. Họ sẽ chỉ xem xét một tài khoản khi nhận được báo cáo sai phạm (report) từ người dùng khác. Lúc này, mạng xã hội sẽ yêu cầu người bị report cung cấp thông tin để chứng minh tên tài khoản đúng là của họ như ảnh chụp hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ sinh viên...

Như vậy, đây không phải điều khoản mới của Facebook mà đã có từ lâu, và người dùng không nhất thiết phải thay đổi nickname đang có bởi xác suất bị khóa tài khoản không cao. Song nhằm tránh rủi ro, người tham gia Facebook nên ít nhất một lần sử dụng tên thật hoặc tên mà họ có thể khẳng định là thuộc sở hữu của họ. Cụ thể, Facebook cho phép mỗi thành viên đổi tên 5 lần và các tên này đều sẽ được lưu lại trong hệ thống. Khi có bất kỳ rắc rối nào phát sinh, người dùng có thể gửi thông tin khớp với một trong các tên đã đổi để chứng minh và lấy lại tài khoản.

Do đó, thành viên có thể đổi tên tài khoản thành tên thật, sau đó lại chuyển về biệt danh mà họ muốn sử dụng. Tuy nhiên, lưu ý rằng mỗi lần đổi tên phải cách nhau 60 ngày "để đảm bảo mọi người đều sử dụng tên thật".

Duy Mẫn (tổng hợp)​

Bạn thấy bài viết này như thế nào?: 
No votes yet